Thủ tướng Hungary đến Nga thảo luận về Ukraina, Liên Âu phản ứng mạnh mẽ

Ngày 05/07/2024, thủ tướng Hungary Viktor Orban đến Matxcơva, hội kiến tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về hồ sơ Ukraina. Chuyến thăm này diễn ra vài ngày sau khi ông bất ngờ đến Kiev gặp tổng thống Ukraina.

Đăng ngày: 05/07/2024

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và tổng thống Nga Vladir Putin tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 05/07/2024.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban và tổng thống Nga Vladir Putin tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 05/07/2024. © Valeriy Sharifulin / via Reuters

Minh Anh

Theo chính phủ Hungary, thủ tướng Viktor Orban, công du Nga « trong khuôn khổ sứ mệnh hòa bình ». Điện Kremlin, thông qua lời phát ngôn viên Dmitri Peskov, khẳng định hai lãnh đạo có cuộc trao đổi về cuộc chiến tại Ukraina « trong số nhiều hồ sơ khác ».

Tuy nhiên, theo AFP, chuyến đi này của ông Orban đã bị giới lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích mạnh mẽ, khi cho rằng thủ tướng Hungary đã hành động mà « không có sự ủy thác » của khối, và « mọi nỗ lực hòa dịu sẽ không ngăn cản được ông Putin », đồng thời nhấn mạnh rằng « chỉ có sự đoàn kết và quyết tâm sẽ mở ra con đường cho hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện cho Ukraina ».

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel trên mạng xã hội X nhắc lại rằng « lập trường của Hội đồng Châu Âu rất rõ ràng : Nga là bên xâm lược, Ukraina là nạn nhân. Không có bất kỳ cuộc thảo luận nào có thể diễn ra mà không có Ukraina ».

Thủ tướng Viktor Orban là lãnh đạo châu Âu thứ hai đến Nga trong thời chiến, sau chuyến đi của thủ tướng Áo Karl Nehammer hồi tháng 4/2022.

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri nhắc lại lập trường của thủ tướng Hungary :

« Trước đây, chuyến thăm của ông Karl Nehammer đã diễn ra kín đáo. Lúc đó, thủ tướng Áo đã cho biết là ông đã không bắt tay tổng thống Nga Vladimir Putin.

Viktor Orban, ông ấy cũng từng thách thức phương Tây qua cuộc gặp niềm nở được ghi hình với nguyên thủ quốc gia Nga ở Bắc Kinh. Cuộc gặp diễn ra bên lề một cuộc họp thượng đỉnh về Con Đường Tơ Lụa hồi tháng 10/2023, bảy tháng sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh truy nã nhắm vào ông Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Là người ủng hộ Donald Trump rất nhiệt tình, thủ tướng Hungary luôn gần gũi với điện Kremlin, phản đối cung cấp vũ khí cho Kiev, chỉ trích gay gắt các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga. Không có sự ủy nhiệm của Liên Âu và nhất là từ Ukraina, chuyến thăm Matxcơva của ông, được truyền thông Nga sáng nay lưu ý, sẽ không cho phép đạt được những tiến triển trong hồ sơ Ukraina, nhưng đổi lại, chuyến đi này mang đến một thắng lợi biểu tượng cho điện Kremlin.

Thứ Hai 08 và thứ Ba mồng 09/7, điện Kremlin sẽ đón lãnh đạo Ấn Độ, Narendra Modi, cũng có chuyến thăm chính thức thủ đô Nga, lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến đến nay. »

Trước khả năng ông Orban đến Nga, Bruxelles hôm qua đã có phản ứng. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, Charles Michel, trên mạng xã hội X tuyên bố, « vị trí chủ tịch luân phiên của Liên Âu không được ủy thác để tiến hành đối thoại với Nga nhân danh Liên Hiệp Châu Âu », đồng thời nhắc lại rằng « lập trường của Hội Đồng Châu Âu rất rõ ràng : Nga là bên xâm lược, Ukraina là nạn nhân. Không có bất kỳ cuộc thảo luận nào có thể diễn ra mà không có Ukraina ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment