Đài Bắc tố cáo Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan tiếp tục gia tăng khi hôm nay, 05/07/2024, chính quyền Đài Bắc thông báo đã phát hiện 6 tàu chiến và 36 máy bay quân sự, thực hiện một « cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung » xung quanh hòn đảo. Đài Bắc kêu gọi Bắc Kinh không để căng thẳng leo thang, nhất là sau vụ một tàu cá của Đài Loan bị hải cảnh Trung Quốc bắt giữ gần đây.

Đăng ngày: 05/07/2024

A large screen shows news footage of a map of military drills conducted by the Eastern Theatre Command of the Chinese People's Liberation Army (PLA) in five areas around the island of Taiwan, in Beiji
(Ảnh minh họa) – Màn hình lớn tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 23/5/2024, chiếu đoạn phim thời sự về bản đồ các cuộc diễn tập quân sự do Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành tại 5 khu vực xung quanh đảo Đài Loan. REUTERS – Tingshu Wang

Chi Phương

Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan, được AFP trích dẫn, 35 trong số 36 máy bay quân sự của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Đài Bắc cũng cho biết đã phát hiện thêm 26 máy bay quân sự khác, vào sáng nay, trước lúc 7 giờ sáng, theo giờ địa phương, bao gồm cả máy bay J-16. Tổng cộng trong vòng 1 ngày, 62 máy bay quân sự của Trung Quốc đã được phát hiện hoạt động xung quanh Đài Loan, bay vào không phận ở phía bắc, trung và nam của hòn đảo.

Chính quyền Đài Bắc khẳng định “theo dõi tình hình và có phản ứng phù hợp”. Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Phát biểu trước báo giới sáng nay, thủ tướng Đài Loan Trác Vinh Thái (Cho Jung-tai) “kêu gọi Trung quốc không làm căng thẳng leo thang bằng bất cứ hành động thái quá nào vì điều này có thể dễ dàng tạo ra cuộc đối đầu không cần thiết”.

Hôm qua, 04/07, Đài Loan cũng cáo buộc Trung Quốc đã “quấy rối” một tàu đánh cá của ngư dân Đài Loan ở vùng biển quanh đảo Bành Hổ. Trước đó vào thứ Ba, theo South China Morning Post, Bắc Kinh đã bắt giữ một tàu cá của Đài Loan với cáo buộc “đánh bắt trái phép”. Phía Đài Bắc cho biết chiếc tàu Da Jin Man 88, đã bị lực lượng Trung Quốc chặn lại, họ lên tàu và buộc thuyền trưởng Đài Loan cùng 4 thủy thủ đoàn lái tàu đi về phía thành phố ven biển Tấn Giang, thuộc Phúc Kiến. Lực lượng Đài Loan đã cố can thiệp nhưng đã nhượng bộ để tránh căng thẳng leo thang, do Bắc Kinh cử 7 tàu, chia thành hai nhóm chặn các tàu của Đài Bắc.

Hồi giữa tháng 6, Trung Quốc đã công bố một các quy định cho phép hải cảnh nước này có thể bắt giữ người nước ngoài  trong vòng 60 ngày mà không cần xét xử, trên biển Đông, nơi tranh chấp chủ quyền với nhiều nước trong khu vực. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment