Trung Quốc và Belarus tập trận chung gần biên giới Ba Lan

Hôm qua, 08/07/2024, bộ Quốc Phòng Trung Quốc và Belarus cho biết hai nước đã bắt đầu các cuộc tập trận “chống khủng bố” chung vào thứ Hai, chỉ cách biên giới giữa Belarus và Ba Lan vài km, gần sườn phía đông của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Cuộc luyện tập được tổ chức ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào hôm nay tại Washington.

Đăng ngày: 09/07/2024

Paratroopers of the 38th Separate Guards Air Assault Brigade - a special forces brigade of the Armed Forces of Belarus - exercise on parachute jumps trainers at the brigade's grounds in Brest on Febru
Lính dù thuộc một đơn vị đặc nhiệm của quân đội Belarus luyện tập tại một căn cứ ở Brest, Belarus, ngày 13/02/2023. AFP – NATALIA KOLESNIKOVA

Minh Phương

Trong một tuyên bố trên mạng Telegram, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm quân đội Belarus, Vadim Denisenko nêu lý do tổ chức cuộc luyện tập : “Tình hình trên thế giới hiện đang rất đáng lo ngại, vì vậy chúng tôi sẽ huấn luyện binh sĩ các phương pháp luyện tập chiến thuật mới”, trong đó bao gồm các hoạt động đổ bộ ban đêm và tại các khu vực đông dân cư. Minsk cho biết cuộc tập trận diễn ra tại một trại huấn luyện gần Brest, thành phố ở phía tây nam Belarus, nằm sát biên giới với Ba Lan và dự kiến kéo dài đến ngày 19/07.

Về phần mình, bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết, Belarus đã tổ chức một buổi lễ lớn, chào đón các binh sĩ Trung Quốc tới tham gia các cuộc tập trận nhằm “cải thiện khả năng phối hợp và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước”.

Theo Reuters, cuộc luyện tập diễn ra trong bối cảnh các thành viên NATO hôm nay sẽ thảo luận về các khoản viện trợ tài chính và quân sự bổ sung cho Ukraina trong cuộc chiến chống lại Nga. Trước đó, Belarus đã cảnh báo rằng việc quân đội NATO gia tăng hiện diện ở biên giới nước này chỉ khiến tình hình trong khu vực thêm căng thẳng và Minsk sẽ có “các hành động đáp trả nghiêm khắc nếu có ai vượt qua biên giới”.

Cũng trong ngày hôm nay, Hoa Kỳ đã thông báo cấp cho Ba Lan một khoản tín dụng 2 tỷ đô la nhằm giúp nước này hiện đại hóa quân đội, trong đó bao gồm việc mua các thiết bị quốc phòng của Mỹ. Tháng 09/2023, Washington đã cấp một khoản tín dụng tương tự cho Vacxava.

Bài Liên Quan

Leave a Comment