Người Việt phẫu thuật thẩm mỹ cho tội phạm ở Philippines

Cơ quan chức năng tìm thấy giường bệnh và nhiều thiết bị y tế tại các bệnh viện trái phép ở Philippines
Chụp lại hình ảnh,Cơ quan chức năng tìm thấy giường bệnh và nhiều thiết bị y tế tại các bệnh viện trái phép ở Philippines

Trong cuộc bố ráp một bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ phi pháp tại Philippines, cảnh sát đã bắt giữ 3 người Việt.

Các bệnh viện bí mật tại Philippines đã cung cấp dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ cho những kẻ chạy trốn và nhân viên của các trung tâm lừa đảo để giúp họ lẩn trốn pháp luật, theo nhà chức trách Philippines.

Hai bệnh viện phi pháp như vậy có thể bị đóng cửa “trong những tuần tới” sau khi cảnh sát Philippines bố ráp một bệnh viện tại vùng ngoại ô phía nam thủ đô Manila hồi tháng Năm, người phát ngôn của cảnh sát nói với BBC.

Hai tháng trước, cảnh sát đã thu giữ các dụng cụ cấy tóc, trồng răng và truyền dịch trắng da tại một bệnh viện ở Thành phố Pasay thuộc Khu vực Thủ đô Manila.

“Bạn có thể tạo ra một diện mạo mới hoàn toàn bằng những dụng cụ đó,” người phát ngôn Ủy ban Phòng chống Tội phạm Có tổ chức của Tổng thống (PAOCC) Winston John Casio nói.

Theo thông tin từ chính quyền Philippines, hai bệnh viện phi pháp đang được theo dõi được cho là lớn gấp bốn lần bệnh viện vừa bị bố ráp ở thành phố Pasay.

Khách hàng của những bệnh viện này gồm những người từ các sòng bạc trực tuyến đang làm việc bất hợp pháp ở Philippines, ông Casino nói.

Các sòng bạc trực tuyến hay còn gọi là POGO (Hoạt động Giải trí Trực tuyến Philippines) phục vụ khách hàng ở Trung Quốc, quốc gia vẫn cấm các hoạt động cờ bạc.

Tuy nhiên, cảnh sát nói rằng POGO đã được sử dụng làm bình phong cho những hoạt động phạm pháp như lừa đảo qua điện thoại và buôn người.

Trong cuộc bố ráp bệnh viện tại Pasay, có năm người bị bắt, gồm ba bác sĩ (hai người từ Việt Nam, một người từ Trung Quốc), một dược sĩ người Trung Quốc và một y tá người Việt Nam.

Không ai trong số này được cấp phép làm việc ở Philippines.

Ngoài ra, chính quyền còn phát hiện một máy chạy thận nhân tạo, cho thấy cơ sở rộng khoảng 400m2 này cung cấp nhiều dịch vụ điều trị y tế khác ngoài phẫu thuật thẩm mỹ.

“Nhìn từ ngoài thì chúng giống hệt những phòng khám thông thường. Nhưng bạn sẽ sốc khi thấy trang thiết bị bên trong,” ông Casio bình luận.

“Những bệnh viện POGO này không đòi xuất trình thẻ căn cước hợp lệ… Khách hàng có thể là những kẻ đang chạy trốn, kể cả là người nhập cư trái phép ở Philippines,” ông cho biết.

Nhà chức trách đã được báo tin về sự tồn tại của bệnh viện phi pháp tại Pasay.

POGO bùng nổ dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, người tìm kiếm quan hệ hữu nghị với Trung Quốc trong nhiệm kỳ sáu năm của mình, từ năm 2016 tới năm 2022.

Tuy nhiên, Tổng thống kế nhiệm Ferdinand Marcos Jr lại tăng cường triệt phá POGO, viện dẫn mối dây liên kết giữa các cơ sở này với tội phạm.

“Tổng thống không muốn Philippines được coi là ‘ổ lừa đảo’ và đã ra lệnh cho chúng tôi truy quét các trung tâm lừa đảo vì chúng nhắm vào rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới,” ông Casio nói.

Tháng 12/2022, các quan chức phụ trách nhập cư Philippines đã bắt giữ một người bị tình nghi là thành viên băng đảng mafia Trung Quốc. Người này được cho là đã phẫu thuật thẩm mỹ để lẩn trốn pháp luật.

Theo ông Casio, những trường hợp kiểu này thường sẽ có liên quan tới các bệnh viện phi pháp.

Bà Alice Guo, thị trưởng của một thị trấn yên bình ở phía bắc Manila, gần đây đã hứng chịu chỉ trích sau khi một trung tâm lừa đảo POGO bị triệt phá gần văn phòng của bà.

Bà Guo cũng bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc sau khi bị chính quyền nghi ngờ giấy khai sinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment