Bà Trương Mỹ Lan và tám bị đồng phạm bị cáo buộc vận chuyển trái phép hơn bốn  tỷ USD

2024.07.12

Bà Trương Mỹ Lan và tám bị đồng phạm bị cáo buộc vận chuyển trái phép hơn bốn  tỷ USD

Bà Trương Mỹ Lan tại Toà án Nhân dân TPHCM hôm 5/3/2024

AFP

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và tám bị cáo trong vụ án liên quan đã vận chuyển trái phép hơn bốn tỷ USD.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao ban hành ngày 12/7 xác định như vừa nêu. Đây là cáo trạng truy tố 34 bị can trong giai đoạn hai của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB)

Cáo trạng nêu rằng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan thành lập và nắm giữ 60% cổ phần trong cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 1992 đến nay. Bà này còn thông qua thân nhân, pháp nhân và các cá nhân khác đứng tên giúp để nắm giữ phần lớn cổ phần tại Ngân hàng SCB, Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhằm thao túng, chỉ đạo, điều hành, chi phối mọi hoạt động của các pháp nhân như thế.

Theo cáo trạng mới ban hành, bà Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội danh gồm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “rửa tiền” và “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Số nạn nhân bị bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm chiếm đoạt tổng lượng tiền hơn 30.000 tỷ đồng là hơn 35.800 người.

Số tiền vận chuyển trái phép qua biên giới là hơn bốn tỷ USD.

Vào ngày 11 tháng tư vừa qua, Tòa án thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) tuyên án tử hình đối với bà Trương Mỹ Lan vì vai trò của bà trong vụ lừa đảo tài chính trị giá 304 nghìn tỷ đồng (12,46 tỷ USD). Đây là vụ án lừa đảo trong ngành ngân hàng được cho lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Bà Lan bị kết tội tham ô, hối lộ và vi phạm các quy định ngân hàng tại TP HCM.

Các mức án cụ thể của bà Lan gồm: tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù tội đưa hối lộ, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hình phạt là tử hình.

Ngoài ra, Hội Đồng Xét Xử (HĐXX) xác định bà Lan còn phải bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng trong số 1.243 khoản vay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment