Sai phạm trong thông tin mật về tàu nước ngoài Đô đốc Nhật từ phải chức

July 12, 2024

Ngày 12/7, hãng tin AFP cho biết Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF), Đô đốc Ryo Sakai, đã quyết định từ chức sau hàng loạt vụ bê bối liên quan đến việc những người không có đủ cấp phép an ninh tiếp cận các tài liệu mật về quốc phòng.

Trong thông báo chính thức, Đô đốc Ryo Sakai cho biết: “Tôi sẽ từ chức Tham mưu trưởng Hàng hải vào ngày 19/7 và nghỉ hưu.” Ông cũng nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu về đào tạo nhân sự và quản lý tổ chức của JMSDF, và bày tỏ sự hối tiếc về việc không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ bí mật quốc phòng.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã kỷ luật 218 thành viên lực lượng phòng vệ và các quan chức cấp cao có liên quan đến vụ việc. Người phát ngôn chính phủ Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh: “Hoạt động của lực lượng phòng vệ được củng cố bởi sự tin tưởng của công chúng, và những sự cố không bao giờ được phép xảy ra này là điều vô cùng đáng tiếc.” Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng, dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ và lực lượng phòng vệ sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo các biện pháp ngăn chặn tái diễn các sự cố tương tự.

Trước đó, vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo rằng 5 sĩ quan cấp cao, bao gồm một thuyền trưởng tàu khu trục, đã bị phạt sau khi một sĩ quan không có phép nhưng lại xử lý thông tin về vị trí tàu của các nước khác. Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara đã khẳng định rằng, mặc dù tài liệu không bị rò rỉ ra bên ngoài, chính phủ vẫn “cực kỳ nghiêm túc về những sự cố này”.

Việc Đô đốc Sakai từ chức và hàng loạt biện pháp kỷ luật nghiêm khắc được đưa ra nhằm tái khẳng định cam kết của Nhật Bản trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì niềm tin của công chúng đối với lực lượng phòng vệ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment