Bầu cử Mỹ 2024 : Donald Trump chọn J.D. Vance đứng liên danh phó tổng thống

Hai ngày sau khi bị ám sát hụt, ông Donald Trump đã chính thức được Đại hội đảng Cộng Hòa, họp tại Milwaukee, bang Wisconsin, ngày 15/07/2024, đề cử đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống Mỹ vào ngày 05/11 tới . Ông Trump đã chọn một thượng nghị sĩ trẻ của bang Ohio, ông J.D. Vance đứng liên danh phó tổng thống cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Đăng ngày: 16/07/2024

US Senator from Ohio and 2024 Republican vice-president candidate J. D. Vance (C) waves alongside US former President and 2024 Republican presidential candidate Donald Trump
Thượng nghị sĩ bang Ohio và ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng Hòa J. D. Vance tại buổi khai mạc đại hội đảng Cộng Hòa ở Milwaukee, Wisconsin, ngày 15/07/2024. AFP – ANGELA WEISS

Anh Vũ

Gần 50 nghìn cảm tình viên đã dự Đại hội của đảng Cộng Hòa tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, để chính thức chọn ứng viên của đảng ra tranh chức tổng thống Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử ngày 05/11. Không có gì bất ngờ, ông Donald Trump đã chính thúc được chỉ định trong một sự kiện diễn ra đặc biệt sau vụ ông thoát chết trong vụ mưu sát ngày 13/07.

Ông Trump, xuất hiện với vết thương còn băng bên tai phải, đã được những người ủng hộ tung hô cuồng nhiệt. Ít phút sau khi được chính thức đề cử, ông Trump đã công bố ứng viên liên danh phó tổng thống của ông, đó là thượng nghị sĩ J.D. Vance của bang Ohio, 39 tuổi, từng là một nhân vật chống ông. Đây là một sự lựa chọn mang nhiều ý nghĩa.

Thông tín viên David Thomson từ Milwaukee cho biết thêm thông tin:

Vừa được Donald Trump chỉ định, James David Vance đã được những người dự Đại hội đảng Cộng Hòa hoan hô nhiệt liệt. Là một cựu quân nhân, tốt nghiệp Đại học Yale, ở tuổi 39, J.D. Vance đại diện thế hệ trẻ và câu chuyện của ông cũng mang tính đặc thù của Mỹ. Đó là câu chuyện của một cậu bé sinh ra trong một gia đình công nhân tại khu công nghiệp cũ Rust Belt, lớn lên với bà mẹ hung bạo nghiện ngập, nhưng đã trở thành nhà đầu tư của Silicon Valley, rồi làm thượng nghị sĩ bang Ohio, sinh quán của ông. Đây là một bang chủ chốt trong chiến lược tranh cử của Donald Trump.

Câu chuyện đó ông đã kể trong cuốn hồi ký làm ông trở nên nổi tiếng hồi 2016, một cuốn sách được bán chạy nhất khi đó với 3 triệu bản và được chuyển thể thành phim trên Netflix. Ông trở thành hiện thân của một nước Mỹ da trắng bị hạ thấp.

Tuy nhiên vào thời kỳ đó Vance là người chống Trump, xem ông là loại người gây hại cho tầng lớp công nhân và thậm chí còn so sánh ông với Hitler. Sau đó ông đã xin lỗi về về những phát ngôn như vậy để có thể được bầu làm thượng nghị sĩ bang Ohio năm 2022 với sự ủng hộ của Trump. Giờ đây ông là người rất thân với Donald Trump Junior, con trai cả của Trump.

Sự trung thành của ông với ứng cử viên Cộng Hòa không còn gì phải nghi ngờ. Vance đã tới phiên tòa ở New York để bảo vệ Trump, lên án một cuộc săn đuổi phù thủy chính trị. Một giờ sau vụ mưu sát Trump hôm thứ Bảy, Vance tố cáo thẳng Joe Biden là người chịu trách nhiệm về vụ việc. Còn Joe Biden thì đánh giá J.D Vance như là một nhân bản của Trump nhưng trẻ hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment