Olympic Paris 2024 : Đuốc Thế Vận Hội được rước qua khắp Paris

Sau khi được rước qua các khu phố từ cổ kính sang trọng đến bình dân của Paris và lên đỉnh tháp Eiffel, tối qua, 15/07/2024, ngọn đuốc Olympic được rước tới quảng trường Cộng hòa ( République ) để được châm lên đài lửa nhỏ, kết thúc hành trình tại thủ đô.

Đăng ngày: 16/07/2024

This handout photograph taken and released by The Paris 2024 press services on July 15, 2024, shows the French judoka Clarisse Agbegnenou holding the Olympic Torch on the Eiffel Tower.
Ảnh do ban báo chí Thế Vận Hội Paris 2024 cung cấp: Võ sĩ nhu đạo Pháp Clarisse Agbegnenou giơ cao ngọn đuốc Olympic trên Tháp Eiffel ngày 15/07/2024. © AFP / PARIS 2024 / Lionel Hahn

Anh Vũ

Từ sáng hôm qua, tức là 11 ngày trước lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024, từ cửa ngõ Porte de la Chapelle, ngọn đuốc bắt đầu vòng rước khắp Paris, qua các công trình di tích lịch sử nghệ thuật và du lịch nổi tiếng, trong không khí lễ hội tưng bừng. 

Ngọn đuốc được rước lên khu đồi Montmartre, nơi có nhà thờ Thánh Tâm (Sacré-Coeur), một địa điểm du lịch nổi tiếng. Tiếp đó hành trình rước đuốc hướng tới Khải Hoàn Môn, nơi diễn ra ghi thức tiếp đuốc ngay trước đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh, trước khi tiếp tục cuộc hành trình trên đại lộ Champs- Elysées. Ngọn đuốc tiếp tục được rước qua khu quần thể thể thao Roland-Garros và khu di tích lịch sử Vél’d’Hiv, nơi ghi dấu cuộc diệt chung người Do Thái thời Đức Quốc Xã chiếm đóng. Tại đây, ngọn đuốc được trao cho cụ ông Léon Lewkowicz, 94 tuổi, nạn nhân sống sót trong vụ bắt giữ hơn 13 ngàn người Do Thái tại Pháp năm 1942.

Đuốc Olympic đã được rước tiếp qua tay 340 nhân vật nổi tiếng trong làng thể thao Pháp. Cuối buổi chiều, ngọn đuốc được đưa lên đỉnh tháp Eiffel, sau đó lại tiếp tục hành trình trong khắp các khu phố của thủ đô cho đến tối để được chuyển tiếp đến quảng trường, nơi một buổi hòa nhạc ngoài trời với sự tham gia của hàng nghìn người được tổ chức để chào đón ngọn lửa Olympic.

Từ hôm nay ngọn đuốc tiếp tục được rước qua các thành phố của vùng phụ cận Paris trước khi trở lại trung tâm thủ đô vào tối 26/07 để châm lên đài lửa Thế Vận Hội, sau lễ khai mạc trên sông Seine. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment