Bức Tranh Kinh Tế Toàn Cầu Ảm Đạm: Sự Ổn Định Chậm Chạp và Tăng Trưởng Khiêm Tốn

July 17, 2024

Các báo cáo gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đều chung nhận định: “Ổn định nhưng chậm”, “Tốc độ yếu”, “Tăng trưởng khiêm tốn”. Những đánh giá này phản ánh tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay, vốn không thể lấy lại đà tăng trưởng như trước đại dịch Covid-19. Nhiều nghiên cứu đã bày tỏ lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế thế giới.

Tốc Độ Tăng Trưởng Kinh Tế Toàn Cầu Đang Giảm

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo rằng vào năm 2024 và 2025, gần 60% các quốc gia trên thế giới, chiếm hơn 80% dân số toàn cầu, sẽ tăng trưởng với tốc độ thấp hơn tốc độ trung bình của những năm 2010. Hiện nay, mặc dù GDP toàn cầu vẫn đang tăng, nhưng động lực lớn chủ yếu đến từ kinh tế Mỹ. Theo dữ liệu của IMF, kinh tế Mỹ đã nối lại quỹ đạo tăng trưởng trước đại dịch với GDP dự kiến sẽ tăng 2,7% trong năm nay, mức khá cao so với các nền kinh tế phát triển khác dự kiến đạt trung bình chỉ 1,7%.

Ngược lại, hầu hết các khu vực khác trên thế giới đang gặp khó khăn. Công ty phân tích Moody’s dự báo rằng Úc, New Zealand và Nhật Bản có mức tăng trưởng từ 1% trở xuống. Kinh tế Trung Quốc và châu Âu cũng không tăng trưởng như kỳ vọng.

Đặc biệt, Trung Quốc, một động lực kinh tế quan trọng của thế giới, cũng đang gặp phải nhiều vấn đề. Ngày 15-7, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố dữ liệu cho thấy kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 4,7% trong quý 2/2024, thấp hơn so với mức kỳ vọng 5,1%. Nguyên nhân được cho là do tình hình thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn, tiêu dùng chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ và các biện pháp kích thích kinh tế chưa đạt hiệu quả cụ thể.

Năm Bầu Cử Đầy Biến Động và Ảnh Hưởng Tới Kinh Tế

Năm nay cũng là một năm có nhiều sự kiện bầu cử quan trọng tại nhiều quốc gia, và sự biến động chính trị này được xem là một nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra hồi tháng 6 tại Ý đã đặt ra câu hỏi liệu nhiều nhà lãnh đạo tham dự có quay trở lại hội nghị thượng đỉnh của khối này vào năm tới hay không.

Không lâu sau hội nghị, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã từ chức sau thất bại nặng nề của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử. Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden, đang tái tranh cử, cũng đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ bên trong đảng Dân chủ rằng ông nên rút lui. Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đối thủ của ông Biden, lại đang có nhiều ưu thế. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào tháng 9 nhưng cũng đang đối mặt với tỷ lệ tín nhiệm thấp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng gặp không ít khó khăn khi đảng của ông không giành được nhiều phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua. Tại châu Âu, làn sóng cực hữu đang trỗi dậy tại nhiều quốc gia, dẫn đến nhiều biến động.

Theo tờ Nikkei Asia, những chuyển biến chính trị đang diễn ra thể hiện sự thất vọng của người dân các nước đối với chính quyền đương nhiệm vì tình hình kinh tế bất ổn.

Chính Sách Kinh Tế và Tác Động Tiêu Cực

Đáng tiếc hơn, các chính sách của các nhà lãnh đạo hiện tại đang khiến kinh tế thêm khó khăn. Dưới áp lực, nhiều nhà lãnh đạo hướng nội và ủng hộ các chính sách dân túy, đặt quốc gia lên hàng đầu. Điều này thể hiện qua các cuộc chiến tranh thuế quan và chính sách thương mại bảo hộ. Các nước dân chủ như Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu đang cạnh tranh để thu hút đầu tư, bao gồm trợ cấp cho các nhà sản xuất chất bán dẫn và các vật liệu chiến lược khác. Điều này khiến nền kinh tế toàn cầu càng phân hóa sâu sắc hơn.

Thêm vào đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với cuộc xung đột ở Ukraine, đã dẫn đến tình trạng tách rời chuỗi cung ứng kinh tế toàn cầu. Điều này làm gia tăng sự không ổn định và khó khăn trong nền kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh này, nếu các nhà lãnh đạo quốc gia tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo hộ để tranh thủ sự ủng hộ trong nước, thì nền kinh tế toàn cầu sẽ gặp nhiều cản trở hơn. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với việc tìm kiếm giải pháp để đưa nền kinh tế thế giới trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững và ổn định. (Đất Việt/KTT)

Bài Liên Quan

Leave a Comment