Anh – Pháp tăng cường hợp tác quốc phòng và quản lý di dân bất hợp pháp

Bên lề Hội nghị Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu hôm qua, 18/07/2024, gần thành phố Oxford, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tân thủ tướng Anh Keir Starmer cam kết sẽ “tăng cường hợp tác về vấn đề di cư bất hợp pháp” và tái khởi động quan hệ đối tác quốc phòng giữa Paris và Luân Đôn. Tổng thống Pháp cho rằng đây là “thời điểm rất quan trọng” để nối lại mối quan hệ giữa Anh và Pháp cũng như giữa Anh và Liên Hiệp Châu Âu EU.

Đăng ngày: 19/07/2024

Thủ tướng Anh Keir Starmer (trái) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại hội nghị Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu tại Oxford, Anh Quốc, ngày 18/07/2024.
Thủ tướng Anh Keir Starmer (trái) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại hội nghị Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu tại Oxford, Anh Quốc, ngày 18/07/2024. AP – Hollie Adams

Minh Phương

Từ Woodstock, đặc phái viên RFI Valerie Gas cho biết cụ thể về cuộc gặp giữa hai nguyên thủ :

“Emmanuel Macron và Keir Starmer đã có một cuộc gặp nhanh chóng ở Washington, tại hội nghị thượng đỉnh NATO. Nhưng lần này tại Woodstock, trong một bữa tối làm việc tại Cung điện Blenheim, nơi Winston Churchill sinh ra, hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc trao đổi sâu đầu tiên kể từ khi tân thủ tướng Anh được bổ nhiệm vào đầu tháng 7.

Theo những người thân cận với nguyên thủ Pháp, cuộc gặp này sẽ giúp “đánh giá” mối quan hệ Pháp-Anh, “đưa ra một cái nhìn tổng quan, xem xét lại mọi vấn đề” từ năng lượng, di cư tới quốc phòng … Đã đến lúc thích hợp để đánh giá lại mối quan hệ này, vì đây là lần đầu tiên sau 14 năm, Công Đảng trở lại nắm quyền ở Vương quốc Anh.

Như một thông điệp chào mừng tổng thống Macron, Keir Starmer đã đăng một bài báo trên nhật báo Pháp Le Monde, trong đó ông nhấn mạnh đến những mối liên kết giữa hai nước bất chấp Brexit, kêu gọi một “kỷ nguyên thân hữu” mới và khẳng định rằng “cùng nhau” Pháp và Vương quốc Anh “có thể làm cho thế giới an toàn hơn, công bằng hơn, thịnh vượng hơn”, những thiện ý mà phủ tổng thống Pháp (Điện Elysée) đã thể hiện và chia sẻ trong lần tiếp xúc đầu tiên này.”

Theo AFP, một trong những chủ đề chính được bàn thảo giữa hai nhà lãnh đạo là vấn đề di cư bất hợp pháp qua eo biển Manche. Tổng thống Macron cũng kêu gọi sự phối hợp của các quốc gia châu Âu khác, nhất là những nước mà người di cư nhập cảnh đầu tiên, để kiểm soát dòng người nhập cư qua eo biển Manche vì theo ông đây không phải một vấn đề có thể được xử lý “ở cấp độ song phương” (giữa Anh và Pháp). Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Ukraina và thể hiện mong muốn “tái khởi động hợp tác quốc phòng” để giải quyết những khó khăn mà thế giới đang phải trải qua và những mối đe dọa đến từ các quốc gia và các tổ chức thù địch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment