Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Donald Trump trở lại vận động tranh cử, hứa “đoàn kết Hoa Kỳ”

Sau khi nhận được đề cử chính thức của đảng Cộng Hòa, ông Donald Trump và người liên danh phó tổng thống J. D. Vance lần đầu tiên xuất hiện cùng nhau ngày 20/07/2024 tại Grand Rapids, bang Michigan.

Đăng ngày: 21/07/2024

Ông Donald Trump tại cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Grand Rapids, bang Michigan, Hoa Kỳ, ngày 20/07/2024.
Ông Donald Trump tại cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Grand Rapids, bang Michigan, Hoa Kỳ, ngày 20/07/2024. AP – Evan Vucci

Thu Hằng

Xuất hiện trong tiếng hò reo của khoảng 12.000 người, đứng chật cứng trong nhà thi đấu thể thao, ông Donald Trump, không còn bị băng ở tai như trước, khẳng định đã « nhận viên đạn, vào tuần trước, vì dân chủ ». Ông hứa « một cơn thủy triều khổng lồ » cho đảng Cộng Hòa trong kỳ bầu cử tháng 11 và không quên chế nhạo bên « đảng Dân Chủ vẫn chưa biết ai là ứng viên của họ ».

Là một trong những bang chiến trường, bang Michigan bầu cho ông Donald Trump năm 2016 nhưng Joe Biden lại giành chiến thắng năm 2020.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York tường trình :

« Xuất hiện trong buổi mit tinh đầu tiên bên cạnh Donald Trump, ứng viên phó tổng thống J. D. Vance được hoan nghênh nồng nhiệt. Được giao giới thiệu ông Donald Trump ra sân khấu, thượng nghị sĩ bang Ohio đã nhấn mạnh đến nguồn gốc miền Midwest (trung-tây Mỹ) của ông. Đây là lá bài có thể thu hút cử tri bang Michigan.

Về phía Donald Trump, đã trở lại với những phát biểu quen thuộc về nhập cư, lạm phát, thuế và Trung Quốc, ông cũng không bỏ lỡ cơ hội để tiếp tục chế giễu những chia rẽ về tuổi tác của Joe Biden đang gây xáo trộn cho chiến dịch vận động của ứng viên Dân Chủ.

Ông Trump nói : « Ngay chính lúc này, các nhà lãnh đạo bên đảng Dân Chủ đang cố hết sức để đảo ngược kết quả cuộc bầu cử sơ bộ của chính họ để loại Joe Biden, « kẻ tham nhũng » ! Đảng Dân Chủ không còn dân chủ mà ngược lại ! »

Ứng viên đảng Cộng Hòa thậm chí còn thích thú trực tiếp thăm dò ý kiến những người ủng hộ ông. Và cuối cùng, đa số ủng Joe Biden ở lại cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đảng Dân Chủ bị chia rẽ hơn bao giờ hết, ông Donald Trump tự ca ngợi là người đoàn kết đảng Cộng Hòa và hứa « đoàn kết Hoa Kỳ » một khi trở lại Nhà Trắng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment