Tổng thống Philippines ra lệnh dẹp ngành kinh doanh game trên mạng do chủ Trung Quốc điều hành

2024.07.23

Tổng thống Philippines ra lệnh dẹp ngành kinh doanh game trên mạng do chủ Trung Quốc điều hành

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos phát biểu tại Manila hôm 22/7/2024

 Jam Sta Rosa / AFP

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vào ngày 22/7 ra lệnh dẹp ngay lập tức ngành kinh doanh game trên mạng chủ yếu do chủ Trung Quốc điều hành đang lan tràn tại đất nước này.

AP loan tin dẫn cáo buộc của TT Philippines cho rằng ngành kinh doanh đó dẫn đến các loại tội phạm, gồm lừa đảo tài chính, buôn người, tra tấn, bắt cóc và ám sát.

Quyết định của TT Ferdinand Marcos Jr. được nêu rõ trong thông điệp liên bang, và sẽ buộc giải thể hơn 400 mạng lưới hoạt động đặt trụ sở tại những khu phức hợp với hàng chục tòa nhà khắp đất nước Philippines.

Những mạng lưới này đang thu dụng hàng chục ngàn người mang quốc tịch Trung Hoa, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. Họ được tuyển dụng một cách phi pháp và bị buộc phải làm việc trong những điều kiện tàn độc.

Trong diễn biến liên quan, các thượng nghị sĩ Philippines yêu cầu bắt giữ nữ thị trưởng Alice Guo tại tỉnh Tarlac ở bắc Manila do không chịu xuất hiện tại tòa theo cáo buộc đang điều tra là bà này có dính líu đến một phức hợp game trên mạng gần tòa thị chính; cũng như nghi vấn man khai lý lịch Trung Quốc để ứng cử vào chức vụ chỉ dành riêng cho công dân Philippines.

Mặc dù bà này bác bỏ mọi cáo buộc và nghi vấn nhưng đã bị ngưng chức và tài sản bị phong tỏa.

Các thượng nghị sĩ Philippines cho rằng ngành kinh doanh game trên mạng phát triển chủ yếu do quan chức phụ trách lĩnh vực này tham nhũng, cũng như quan chức địa phương được hối lộ để cho qua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment