Vương Hỗ Ninh được Tập Cận Bình cử sang dự tang lễ ông Trọng

July 24, 2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi ông Vương Hỗ Ninh, một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này, làm đặc phái viên đến Hà Nội để dự tang lễ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, phát ngôn nhân của Ban Liên lạc Quốc tế Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hôm 24/7, ông Vương sẽ dẫn đầu một phái đoàn tham dự quốc tang từ ngày 25 đến 26/7.

Ông Vương Hỗ Ninh là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân, còn gọi là Chính Hiệp. Sự hiện diện của ông tại tang lễ thể hiện sự tôn trọng và quan hệ gần gũi giữa hai nước.

Trước đó, vào ngày 20/7, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh để bày tỏ lòng thương tiếc đối với sự ra đi của ông Trọng. Ông Tập đã cúi đầu ba lần trước di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và viết vào sổ tang. Trong lời phát biểu, ông Tập nhấn mạnh rằng ông Trọng là một người theo chủ nghĩa Mác trung thành và là một lãnh đạo vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam. Ông cũng đề cao những cống hiến của ông Trọng trong việc dẫn dắt Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong lời chia buồn của mình, ông Tập Cận Bình cũng nhắc lại mối quan hệ đồng chí thân thiết giữa ông và ông Trọng, được xây dựng qua nhiều cuộc gặp gỡ từ năm 2011, khi ông Trọng lên làm Tổng Bí thư ở Việt Nam còn ông Tập là Phó Chủ tịch Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tám lần trong các chuyến thăm chính thức và làm việc cùng nhau.

Năm ngoái, một cột mốc quan trọng trong quan hệ Việt – Trung đã được đánh dấu khi hai nước cam kết cùng nhau xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai. Ông Tập bày tỏ nỗi mất mát lớn khi ông Trọng ra đi, người mà ông xem là đồng chí tốt, đã thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và đồng hành trong sự phát triển của chủ nghĩa xã hội.

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định Trung Quốc sẽ luôn ghi nhớ những đóng góp quan trọng của ông Nguyễn Phú Trọng trong việc củng cố quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, cũng như phong trào xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment