Bình Định thu hồi giấy phép khai thác thuỷ sản của 190 tàu cá vi phạm

RFA
2024.07.26

Bình Định thu hồi giấy phép khai thác thuỷ sản của 190 tàu cá vi phạm

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định kiểm tra giấy tờ của tàu cá trước khi tàu xuất bến

 VOV

190 tàu cá vi phạm ba không (không đăng ký, đăng kiểm và không giấy phép khai thác thuỷ sản) ở Bình Định đã bị thu hồi giấy phép khai thác vào khi Việt Nam đang tích cực tìm cách thuyết phục châu Âu gỡ “thẻ vàng” cảnh cáo đối với thuỷ sản Việt Nam.

Chi cục Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định trong ngày 26/7 được truyền thông Nhà nước loan, đã ban hành quyết định tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản đối với 190 tàu cá nêu trên.

Đại diện Chi cục cho biết các tàu cá bị thu hồi giấy phép có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, hành nghề câu mực, chủ yếu xuất bến ở các tỉnh phía nam, do chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định qua sự việc trên đã đưa ra chỉ đạo, đối với nhóm tàu cá “ba không”, Chi cục Thủy sản tỉnh phải tiếp tục rà soát, kiểm tra và hướng dẫn thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định.
Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển có trách nhiệm báo cáo danh sách các chủ tàu cá không đăng ký, đưa vào danh sách xả bản (phá tàu lấy phế liệu) đối với các tàu cá không đăng ký.

Động thái trên của tỉnh Bình Định được nói thể hiện sự quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác bất hợp pháp (IUU) mà Việt Nam đang cố gắng thực hiện để gỡ “thẻ vàng” mà Uỷ ban Châu Âu (EC) áp dụng (2017-2024).

Ủy Ban Châu Âu vào ngày 23 tháng 10 năm 2017 đã quyết định cảnh cáo thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam, vì không cải thiện kịp thời và đầy đủ các yêu cầu của EC trong công tác chống hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU.
Từ lúc đó đến nay EC đã bốn lần qua Việt Nam kiểm tra việc cải thiện tình trạng này của Việt Nam. Trong kỳ kiểm tra thứ tư, EC cho rằng, kết quả tổ chức thực hiện trên thực tế ở địa phương đến nay vẫn còn hạn chế trong việc theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá, xử phạt vi phạm khai thác IUU; chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp gian lận chưa nghiêm khắc.

Nếu Việt Nam không thể khắc phục tình trạng này và EC áp dụng “thẻ đỏ” thì thuỷ sản Việt Nam sẽ không thể được xuất khẩu vào thị trường thuộc EC.

Bài Liên Quan

Leave a Comment