Paris ủng hộ chủ quyền của Maroc đối với Tây Sahara: Algérie triệu đại sứ ở Pháp về nước

Pháp ủng hộ chủ quyền của Rabat đối với vùng Tây Sahara nằm ở miền nam Maroc. Trong thư gửi quốc vương Mohammed VI ngày 30/07/2024 nhân kỉ niệm 25 năm đăng quang, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng « tương lai của vùng Tây Sahara nằm trong khuôn khổ toàn vẹn lãnh thổ của Maroc ». Quyết định thay đổi lập trường của Paris đã khiến Algérie tức giận và triệu ngay đại sứ về nước.

Đăng ngày: 31/07/2024

An indigenous Sahrawi woman walks at a refugee camp of Boudjdour during a sand storm in Tindouf, southern Algeria, September 10, 2016.
Ảnh tư liệu: Tại một trại tị nạn ở Tindouf, miền nam Algérie, ngày 10/09/2016. REUTERS – Zohra Bensemra

Thu Hằng

Ngay trước khi bức thư của tổng thống Macron được thông báo, chính phủ Alger đã cho biết sẽ « xem mọi hệ quả từ quyết định này của Pháp », kể cả chuyến công du Paris vào tháng 9 của tổng thống Abdelmadjid Tebboune, do điều mà hãng thông tấn Algérie TSA gọi là  « bất hòa ngoại giao mới » với Pháp.

Quan hệ giữa Pháp và Algérie, cũng như với Maroc không suôn sẻ và dường như Paris đã chọn bên, vì theo giáo sư lịch sử Pierre Vermeren, Đại học Sorbonne, « quyết định đã được cân nhắc kỹ lưỡng » do được công bố ở cấp cao nhất. Theo AFP, trong thư gửi quốc vương Maroc, tổng thống Macron nhấn mạnh Pháp đánh giá « kế hoạch tự trị được Maroc đề xuất năm 2007 là rõ ràng và ổn định » và coi đây là « cơ sở duy nhất » để giải quyết cuộc xung đột từ gần 50 năm nay giữa Maroc và phe đòi độc lập Mặt trận Polisario, được Algérie ủng hộ.

Đại sứ Maroc tại Paris Samira Sitail hoan nghênh « sự ủng hộ rõ ràng đối với chủ quyền của Maroc ». Còn Mặt trận Polisario lên án Pháp tiếp tay cho « sự chiếm đóng bạo lực và bất hợp pháp » vùng Tây Sahara.

Khu vực này trước đây là thuộc địa của Tây Ban Nha và phần lớn diện tích hiện giờ do Maroc kiểm soát. Lực lượng Mặt trận Polisario bác kế hoạch mà chính quyền Rabat đề xuất năm 2007, cho vùng này quyền tự chủ nhưng vẫn thuộc Maroc. Mặt trận Polisario đòi chủ quyền đối với vùng Tây Sahara sau khi kêu gọi tổ chức một trưng cầu dân ý, dự kiến sẽ được tổ chức sau khi đình chiến năm 1991, nhưng cuộc trưng cầu dân ý này chưa bao giờ diễn ra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment