Chính phủ Thái Lan từ chối can thiệp vào vụ việc của ông Y Quynh Bdap

August 1, 2024

Chính phủ Thái Lan sẽ không can thiệp vào quá trình tố tụng liên quan đến nhà hoạt động người Việt Y Quynh Bdap, người đang đối mặt với khả năng bị dẫn độ, theo lời ông Chai Wacharonke, phát ngôn viên của chính phủ, trong một bản tin của báo Bangkok Post vào ngày 31/7. Trước đó, một số nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu thả tự do cho ông Y Quynh Bdap.

Ông Chai Wacharonke đã đưa ra tuyên bố này để hồi đáp lá thư của 4 dân biểu Hạ viện Mỹ gửi Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, đề nghị thả tự do cho nhà hoạt động người Việt 32 tuổi này. Báo Bangkok Post đã trích dẫn nội dung này.

Theo ông Wacharonke, việc thả nghi can hay tiến hành dẫn độ sẽ do tòa án quyết định cuối cùng. Ông nhấn mạnh rằng nếu chính phủ can thiệp vào quá trình này, họ có thể bị coi là thiên vị, bất kể phán quyết của tòa án là gì. Do đó, vấn đề này nên được để cho tòa án giải quyết.

Ông Y Quynh Bdap là nhà hoạt động nổi bật về tự do tôn giáo cho các nhóm dân tộc thiểu số. Ông đã thành lập Tổ chức Người Thượng vì Công lý (MSFJ) để đào tạo người Thượng tại Việt Nam về luật pháp, xã hội dân sự, cũng như cách thu thập và báo cáo thông tin về đàn áp tôn giáo tới Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế.

Bangkok Post dẫn lời những người chỉ trích chính quyền cho biết, những người Thượng theo đạo Thiên Chúa với các nhà thờ tại gia độc lập đã bị chính quyền Việt Nam đàn áp từ lâu.

Ông Bdap đã sống ở Thái Lan từ năm 2018 và được Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cấp quy chế tị nạn. Tuy nhiên, ông bị bắt vào giữa tháng 6 vì quá hạn visa và hiện đang bị giam tại trại tạm giam Bangkok để chờ quyết định của tòa án về việc có dẫn độ ông về Việt Nam hay không.

Tòa Hình sự đã lên lịch xét xử vào ngày 1/8 và ngày 19/8 để nghe ý kiến từ các nhân chứng của công tố viên nhà nước và của phía bị cáo. Chính phủ Việt Nam đã khởi tố ông Bdap về tội khủng bố sau vụ bạo loạn chết người ở tỉnh Đắk Lắk vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ông Bdap có liên quan như thế nào đến vụ việc vì ông đã ở Thái Lan vào thời điểm đó.

Phát ngôn viên Chai Wacharonke nói: “Vấn đề này sẽ được phân xử tại tòa. Chính phủ không thể can thiệp. Nếu can thiệp, chính phủ có thể bị coi là thiên vị, cho dù tòa có đưa ra quyết định gì đi chăng nữa. Tốt nhất hãy để vấn đề này cho tòa phân xử.”

Ông Chai cũng đề cập đến một trường hợp tương tự vào tháng 4/2007 khi chính quyền Việt Nam yêu cầu dẫn độ một nghi can đã được UNHCR cấp quy chế tị nạn. Tòa án khi đó đã đồng ý với yêu cầu, nhưng sau đó phán quyết bị Tòa phúc thẩm bác bỏ, và cả hai bên đều chấp nhận kết quả này.

Ông Bdap có quyền chống lại yêu cầu dẫn độ và bất kỳ bên nào cũng có thể kháng cáo phán quyết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment