Trung Đông: Iran và các đồng minh dọa trả đũa, Israel trong tình trạng « chuẩn bị » cao nhất

Tang lễ của Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị Hamas, đã diễn ra tại Teheran hôm qua, 01/08/2024, trong bầu không khí căng thẳng do Iran và các đồng minh cho biết sẽ đáp trả Israel sau cái chết của các lãnh đạo của Hamas và Hezbollah trong các cuộc oanh kích được cho là do Israel tiến hành.

Đăng ngày: 02/08/2024

Đông đảo người dân tham dự tang lễ của Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị Hamas, tại Teheran, Iran, hôm 01/08/2024.
Đông đảo người dân tham dự tang lễ của Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị Hamas, tại Teheran, Iran, hôm 01/08/2024. © Vahid Salemi / AP

Chi Phương

Sau tang lễ của Ismail Haniyeh, bỏ mạng trong một vụ tấn công ở Teheran hôm 31/07, thi hài của ông đã được đưa đến Qatar an táng vào sáng nay. 

Chính quyền Iran, các lực lượng Hamas và Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát này, xảy ra chỉ vài giờ sau khi Fouad Choukr, một lãnh đạo cấp cao của Hezbollah bỏ mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel tại Liban. Nhà nước Do Thái hôm qua cũng thông báo đã tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của Hamas Mohammed Deif ngày 13/07. 

Lãnh đạo Hezbollah ở Liban, ông Hassan Nasrallah, khẳng định Israel và những kẻ đứng sau « sẽ bị trả đũa », vì « Israel không biết là đã vượt qua lằn ranh đỏ nào ». 

Nguồn tin từ AFP cho biết các quan chức của Iran đã họp cùng đại diện các nhóm đồng minh hôm thứ Tư và đưa ra hai kịch bản: Một là Iran và các đồng minh cùng thực hiện cuộc trả đũa đồng loạt, hai là mỗi bên sẽ có phản ứng riêng.

Trong một thông cáo, được AFP trích dẫn, thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang chuẩn bị cho mọi tình huống, « cả phòng thủ và tấn công ở mức cao nhất ».

Thông tín viên Michel Paul từ Jesuralem cho biết thêm thông tin : 

« Kịch bản chắc là sẽ tương tự như đêm 13 sáng 14/04 vừa qua, với khoảng 300 quả đạn pháo được phóng từ Iran, nhắm vào Israel.

Tuy nhiên, điểm khác là lần này sẽ sự tham gia của nhiều đồng minh của Iran, như phiến quân Houthi ở Yemen, các nhóm phiến quân Iraq, lực lượng Hezbollah Liban và Hamas ở Gaza. Có khả năng một cuộc tấn công đồng loạt sẽ được thực hiện trên nhiều mặt trận. Các lãnh đạo an ninh của Israel cho rằng các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và hàng loạt drone sẽ được sử dụng.

Hồi giữa tháng Tư, Iran chủ yếu tấn công vào các căn cứ quân sự ở miền nam Israel và lần này có thể sẽ nhắm vào các địa điểm quân sự ở miền trung. Tối  qua, thủ tướng Benjamin Netanyahu đã điện đàm với tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và phó tổng thống, ứng viên tranh cử vào Nhà Trắng, Kamala Harris.  Việc triển khai thêm thiết bị quân sự của Hoa Kỳ tại Israel đã được nêu ra.

Quốc tế đã triển khai một lực lượng quan trọng tại Địa Trung Hải và Hồng Hải. Tuy vậy, vẫn chưa có bất cứ thay đổi nào trong hướng dẫn phòng thủ thụ động đối với thường dân Israel». 

Hôm qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kêu gọi các bên tránh leo thang căng thẳng tại Trung Đông và khẳng định ngừng bắn giữa Israel và Hamas là giải pháp duy nhất để chấm dứt tình trạng bạo lực. 

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Trung Đông, hôm nay, nhiều hãng hàng không đã thông báo tránh bay qua không phận của Iran và Liban, hoặc hủy các chuyến bay tới Israel và Liban.

Bài Liên Quan

Leave a Comment