Bà Kamala Harris chính thức trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ

Bà Harris là người phụ nữ da đen và gốc Nam Á đầu tiên giành được đề cử của một đảng lớn tại Mỹ để chạy đua vào Nhà Trắng.
Chụp lại hình ảnh,Bà Harris là người phụ nữ da đen và gốc Nam Á đầu tiên giành được đề cử của một đảng lớn tại Mỹ để chạy đua vào Nhà Trắng.

  • Tác giả,Max Matza và Sam Cabral
  • Vai trò,BBC News

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thu thập đủ phiếu ủng hộ của đại biểu Đảng Dân chủ để trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng này.

Bà Harris là người phụ nữ da đen và gốc Nam Á đầu tiên giành được đề cử của một đảng lớn tại Mỹ để chạy đua vào Nhà Trắng.

Nếu đánh bại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 tới đây, bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Bà Kamala Harris dường như không có đối thủ cho vị trí ứng viên Đảng Dân chủ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui và nhanh chóng ủng hộ bà. Những ứng viên tiềm năng khác đã làm theo ông Biden.

Vào chiều ngày 2/8 giờ Mỹ, tức sáng 3/8 giờ Việt Nam, bà Harris giành được sự ủng hộ của 2.350 đại biểu Dân chủ – con số cột mốc để trở thành ứng viên chính thức của đảng này.

“Chúng ta tin vào lời hứa của nước Mỹ và đó là mục đích của chiến dịch tranh cử này,” bà Harris nói qua điện thoại sau khi vượt qua mốc 2.350 phiếu.

“Chúng ta ở đây cùng nhau, chúng ta vẫn ở giữa cuộc hành trình và điều đó sẽ không dễ dàng, nhưng chúng ta sẽ chiến thắng,” bà nói tiếp.

Phe dân chủ cho biết tổng cộng 3.923 đại biểu – tương đương 99% số người tham gia bỏ phiếu – có ý định bỏ phiếu cho bà.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào hôm 1/8 và sẽ kết thúc vào ngày 5/8.

Các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống thường được chọn ra tại các đại hội đảng.

Tuy nhiên, Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ (DNC) năm nay diễn ra khá muộn (từ ngày 19 đến 22/8), nên việc chọn các ứng viên vào thời điểm đó có nguy cơ vi phạm các luật tiếp cận thùng phiếu của tiểu bang.

Bà Harris, 59 tuổi, sinh tại thành phố Oakland, bang California, là ứng viên Dân chủ đầu tiên trong lịch sử gần 200 năm của đảng đến từ một tiểu bang miền Tây.

Trên chính trường bang California, bà đã thăng tiến từ công tố viên quận San Francisco đến tổng chưởng lý bang California và sau đó là thượng nghị sĩ bang này.

Trước khi rút lui, ông Biden đã dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ. Ông không phải đối mặt với những sự phản đối gay gắt mặc dù cử tri lo ngại về tuổi tác của ông. Ông đã giành được sự ủng hộ từ 99% đại biểu tham dự DNC.

Tuy nhiên, sau cuộc tranh luận kém cỏi với ông Trump vào cuối tháng 6/2024, vị tổng thống 81 tuổi đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ bên trong đảng buộc ông phải rút lui.

Bà Harris, 59 tuổi, sinh ra tại thành phố Oakland, bang California, là ứng viên Dân chủ đầu tiên trong lịch sử gần 200 năm của đảng đến từ một tiểu bang bờ Tây.
Chụp lại hình ảnh,Bà Harris, 59 tuổi, sinh ra tại thành phố Oakland, bang California, là ứng viên đầu tiên trong lịch sử gần 200 năm của Đảng Dân chủ đến từ một tiểu bang bờ Tây.

Quyết định tổ chức quy trình bầu cử trực tuyến trước Đại hội Đảng toàn quốc được đưa ra khi ông Biden vẫn còn là ứng cử viên số một của Đảng Dân chủ.

Quyết định này nhằm đáp ứng các quy tắc về quyền bỏ phiếu tại bang Ohio. Theo đó, các ứng cử viên cho cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 phải được chính thức lựa chọn 90 ngày trước cuộc bầu cử, nói cách khác, hạn chót là ngày 7/8.

Phe dân chủ cho biết việc bầu cử sớm sẽ ngăn rủi ro các ứng cử viên của họ bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu.

Các đại biểu không cần phải bỏ phiếu cho ứng cử viên phó tổng thống.

Bà Harris dự kiến ​​sẽ công bố người đồng hành tranh cử của mình vào ngày 5/8.

Những ứng viên hàng đầu hiện nay bao gồm Thống đốc bang Minnesota Tim Walz, Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro, Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg và Thống đốc bang Illinois JB Pritzker.

Ban vận động tranh cử của ông Trump và một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích việc thay thế ông Biden bằng bà Harris, cho rằng bà là ứng cử viên đầu tiên của đảng lớn giành được đề cử mà không cần tổ chức họp báo hay phỏng vấn trực tiếp.

Một số người còn gọi việc thay thế này là “đảo chính”.

Về phía mình, bà Harris đã có những bước đi mạnh mẽ trong việc vận động tranh cử kể từ khi được ông Biden ủng hộ.

Bà đã đưa ra các lập luận chống lại ông Trump tại nhiều sự kiện vận động tranh cử và gây quỹ trên khắp các bang chiến trường.

Vào hôm 2/8, ban tranh cử của bà Harris thông báo họ đã huy động được 310 triệu USD trong tháng 7/2024. Trong đó, hơn 2/3 nhà tài trợ là những người lần đầu quyên góp.

Số tiền này gấp đôi con số mà ban tranh cử ông Trump kiếm được cùng kỳ. Đây cũng là số tiền quyên góp lớn nhất trong chu kỳ bầu cử năm 2024 tính đến nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment