Mỹ ngưng cho bảo lãnh di dân 4 nước Nam Mỹ vì ngại gian lận

August 3, 2024

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Biden vừa ngưng một chính sách bảo trợ di dân, ban đầu thiết lập để giảm bớt số di dân lậu băng qua biên giới Mỹ-Mexico, nhưng nay vấp phải mối quan ngại rằng những người đứng ra bảo trợ có gian lận, giới chức cho hay hôm Thứ Sáu, 2 Tháng Tám, Đài CBS loan tin.

Chính sách bảo trợ này cho phép tới 30,000 di dân từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela, gọi chung là CHNV, bay vào Hoa Kỳ một cách hợp pháp mỗi tháng nếu có công dân Mỹ đồng ý đứng ra bảo trợ tài chánh cho thành phần này. Chính quyền khởi sự thực hiện chương trình vào cuối năm 2022 và mở rộng thêm đầu năm 2023 nhằm ngăn bớt làn sóng di dân ồ ạt từ những nước lâm cảnh khủng hoảng kéo tới biên giới miền Nam nước Mỹ.

Bộ Nội An cho hay đã ngưng cấp giấy thông hành cho những người nộp đơn theo chương trình này trong lúc điều tra một số đơn từ do những người bảo trợ ở Hoa Kỳ đã nộp vào.

Một công dân Venezuela cầm sổ thông hành biểu tình trước Tòa Đại Sứ Venezuela ở Washington, DC, ngày 1 Tháng Năm, 2019 (Hình minh họa: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP/Getty Images)

Đầu tiên, Bộ Nội An ngưng cấp phép cho dân Venezuela du lịch qua Mỹ hồi Tháng Bảy, sau đó mở rộng cho ba nước còn lại trên danh sách, hai nguồn tin thông thạo vấn đề nói với Đài CBS.

Quyết định ngưng cấp giấy thông hành CHNV là do những mối lo ngại từ chi nhánh truy tìm gian lận của Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ USCIS, vốn nhận diện một số đáng kể cùng một nhóm những người bảo trợ nộp đơn xin bảo trợ nhiều di dân khác nhau.

Nội vụ điều tra gian lận chỉ liên can tới những người ở Hoa Kỳ bảo trợ di dân chứ không dính líu tới các di dân, nguồn tin cho hay. Đã có tiin tức cho biết có thể một số người còn quảng cáo là có thể bảo trợ di dân trên mạng điện toán. Người bảo trợ hội đủ điều kiện phải là công dân Hoa Kỳ, thường trú nhân hoặc có thể sinh sống tại Hoa Kỳ hợp pháp.

Bộ Nội An đã giao cho Bộ Tư Pháp những hồ sơ gian lận di trú để truy tố. Bộ Nội An cũng nhấn mạnh rằng chưa tìm thấy vấn đề nào khả dĩ quanh việc điều tra thân thế của di dân hội đủ điều kiện được bảo trợ.

Dân Biểu Mark Greene (Cộng Hòa-Tennessee), Chủ Tịch Ủy Ban Nội An tại Hạ Viện, nói rằng việc ngưng chương trình CHNV là đúng theo những gì ông cũng từng lo ngại trước đây.

“Đó chính xác là chuyện phải xảy ra khi quý vị tạo ra một chương trình cho phép dân nhập cư đổ xô vào bất hợp pháp để chính quyền của quý vị đỡ xấu hổ và bớt đi những hình ảnh tệ hại về biên giới tràn ngập di dân, không kiểm soát kịp,” Greene nói trong một thông cáo. “Chính quyền Biden-Harris nên ngưng ngay chương trình CHNV lập tức.”

Kể từ lúc thiết lập, chính sách CHNV đã cho phép khoảng 520,000 người Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela bay vào các phi trường Hoa Kỳ sau khi được kiểm tra thân thế, theo dữ liệu của chính phủ.

Từ sau khi lập ra những chính sách như CHNV, số lượng di dân từ bốn quốc gia này giảm hẳn ở biên giới. Chính quyền Biden cũng kèm chung với chính sách CHNV chương trình gửi trả về Mexico di dân bốn nước này nếu họ băng lậu qua biên giới Mỹ.

Di dân vượt biên giới Mexico vào Mỹ tăng vọt trong năm 2022 và 2023, nhưng năm nay đã giảm xuống tới mức thấp nhất trong bốn năm, tính tới Tháng Bảy. Giới chức cho rằng số lượng di dân lậu giảm là nhờ chính sách cứng rắn hơn của Tổng Thống Joe Biden, nhiệt độ tăng cao vào mùa Hè, và nỗ lực từ phía Mexico ngăn chặn làn sóng di dân. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment