Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản thăm Cam Bốt và Việt Nam

Hôm qua, 05/08/2024, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Minoru Kihara đã tới Cam Bốt, chặng đầu tiên trong vòng công du Đông Nam Á. Ông đã hội đàm với các quan chức cấp cao Cam Bốt. Theo dự kiến,sau Cam Bốt,  lãnh đạo Quốc Phòng Nhật Bản sẽ sang Việt Nam. Mục tiêu vòng công du là tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh với Cam Bốt và Việt Nam trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng gia tăng trong khu vực.

Đăng ngày: 06/08/2024

In this photo released by Cambodian Defense Ministry, Japanese Defense Minister Minoru Kihara, left, shakes with his Cambodian counterpart Tea Seiha at the Defense Ministry in Phnom Penh, Cambodia, Mo
Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Minoru Kihara (T) gặp đồng cấp Cam Bốt, Tea Seiha, tại Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 05/08/2024. AP

Minh Phương

Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Cam Bốt, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Minoru Kihara đã hội đàm với người đồng cấp Cam Bốt, Tea Seiha. Hai bên đã cam kết thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là về nguồn nhân lực và tổ chức các khóa huấn luyện quân sự chung bao gồm các hoạt động cứu hộ, đối phó thảm họa và trao đổi tùy viên quốc phòng. 

Thủ tướng Cam Bốt Hun Manet và chủ tịch Thượng Viện Hun Sen đã tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản.

Hãng tin AP trích lời ông Kihara, cho biết : “Các nước Đông Nam Á nằm trong những khu vực chiến lược quan trọng và là một phần của các tuyến hàng hải trọng yếu của Nhật Bản”. Do vậy sau khi nâng cấp quan hệ với Cam Bốt và Việt Nam lên mức Đối tác toàn diện và chiến lược, Nhật Bản hy vọng các bên có thể “chia sẻ hiểu biết” và “tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh”.

Chuyến thăm của ông Kihara trùng với thời điểm Cam Bốt khởi công xây dựng kênh đào Funan do Trung Quốc tài trợ, bất chấp những lo ngại về môi trường và nguy cơ gia tăng căng thẳng trong quan hệ với nước láng giềng Việt Nam. Nhật Bản từ lâu đã cố gắng duy trì mối quan hệ với Cam Bốt, nhưng so với Bắc Kinh, ảnh hưởng của Tokyo tại đây vẫn rất nhỏ. Trung Quốc đã tạo ra những ảnh hưởng lớn cả về chính trị và kinh tế ở Cam Bốt thông qua viện trợ và các hoạt động đầu tư vào những dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment