Đối lập Thái Lan thành lập đảng mới sau khi đảng Move Forward bị giải thể

Một ngày sau khi Move Forward, đảng đối lập chính ở Thái Lan, bị giải thể theo quyết định của Tòa Bảo Hiến, hôm nay, 09/08/2024, ban lãnh đạo đảng này đã công bố lập một đảng mới: Đảng Nhân Dân (PP – People’s Party) và thu hút ngay được 10.000 đơn xin gia nhập.

Đăng ngày: 09/08/2024

People's Party leader, Natthaphong Ruengpanyawut and party members pose for a picture during a press conference, announcing a new political party following the opposition Move Forward Party dissolutio
Người đứng đầu Đảng của Nhân Dân (PP – People’s Party) Natthaphong Ruengpanyawut (thứ 2 từ trái sang) và thành viên của đảng trong buổi họp báo thông báo thành lập đảng mới sau khi đảng Move Forward bị giải thể, Bangkok, Thái Lan, ngày 09/08/2024. REUTERS – Chalinee Thirasupa

Trọng Thành

Theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay tại Bangkok, lãnh đạo Đảng Nhân Dân, chính trị gia 37 tuổi Natthaphong Ruengpanyawut, tuyên bố mục tiêu của đảng là chuẩn bị cho cuộc tranh cử năm 2027. Natthaphong Ruengpanyawut thay thế nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, vốn thu hút nhiều ủng hộ của dân chúng, nhưng không thể tiếp tục lãnh đạo đảng, do bị cấm ra ứng cử trong 10 năm. Lãnh đạo của PP nhấn mạnh ‘‘cho dù biết bản thân không phải là người hoàn hảo, nhưng tôi sẽ nỗ lực sửa mình để chuẩn bị đảm nhiệm chức vụ thủ tướng’’.

Tân lãnh đạo PP Natthaphong Ruengpanyawut là dân biểu từ năm 2019. Ông có mười năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, theo trang mạng cá nhân LinkedIn.

Theo AFP, quyết định giải tán đảng Move Forward ‘‘mở ra một thời kỳ mới đầy bất trắc’’ tại Thái Lan. Trong cuộc bầu cử năm 2023, đảng Move Forward – với chính sách tạo một thay đổi lớn ở vương quốc Thái Lan – đã giành được nhiều phiếu bầu và nhiều ghế dân biểu nhất. Tuy nhiên, Move Forward đã không lập được chính phủ, do sự chống đối của phe bảo thủ. Đề nghị chủ chốt của Move Forward xem xét lại luật khi quân đã khiến đảng này bị giải tán và 11 lãnh đạo đảng, trong đó có Pita Limjaroenrat, bị ‘‘trừng phạt’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment