Tai nạn phi cơ kinh hoàng ở Brazil, làm 61 người thiệt mạng

August 10, 2024

Vào ngày 9/8, một vụ tai nạn máy bay thảm khốc đã xảy ra gần Sao Paulo, Brazil, khi một chiếc máy bay cánh quạt ATR 72-500 của Hãng hàng không Voepass bị rơi, khiến toàn bộ 61 người trên máy bay thiệt mạng. Trong số này có 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Máy bay xuất phát từ thành phố Cascavel, bang Parana, và đang trên đường đến Sân bay Quốc tế Sao Paulo khi gặp nạn.

Tai nạn xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 theo giờ địa phương, tại thị trấn Vinhedo, cách Sao Paulo khoảng 80 km về phía tây bắc. Theo các báo cáo, đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy máy bay mất kiểm soát, quay vòng và lao xuống đất, tạo nên một cột khói đen lớn. Cư dân gần hiện trường kể lại rằng họ nghe thấy một tiếng động lớn trước khi chứng kiến máy bay rơi xuống.

Nhân chứng Nathalie Cicari, người sống gần nơi xảy ra tai nạn, cho biết tiếng động lớn như tiếng máy bay không người lái nhưng lớn hơn nhiều. Khi nhìn ra ban công, cô thấy máy bay quay tròn và nhanh chóng nhận ra đây không phải là chuyển động bình thường. Ricardo Rodrigues, một nhân chứng khác, mô tả hiện trường với rất nhiều thi thể nằm trên mặt đất.

Lực lượng cứu hỏa, quân cảnh và lực lượng phòng vệ dân sự của bang đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kiểm soát tình hình. May mắn là không có ai trên mặt đất bị thương, và đám cháy do máy bay rơi đã được dập tắt. Thi thể các nạn nhân đã được chuyển đến nhà xác địa phương để xử lý.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã bày tỏ sự đau buồn trước vụ tai nạn, đồng thời kêu gọi một phút mặc niệm cho các nạn nhân tại một sự kiện ở bang Santa Catarina.

Voepass xác nhận vụ tai nạn liên quan đến chuyến bay 2283 và cho biết đang hợp tác với cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân. Mặc dù hộp đen của máy bay đã được thu hồi, nguyên nhân gây ra tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Theo Giám đốc Trung tâm Điều tra và Phòng ngừa tai nạn hàng không Brazil Marcelo Moreno, hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận, và ông cho biết máy bay không liên lạc với kiểm soát không lưu để báo cáo tình trạng khẩn cấp trước khi rơi.

Hãng sản xuất máy bay ATR, thuộc sở hữu của Airbus và Leonardo, cho biết các chuyên gia của hãng đang tập trung vào cuộc điều tra vụ việc. ATR 72-500 là một dòng máy bay phổ biến cho các chuyến bay ngắn trong khu vực, và vụ tai nạn này là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan đến loại máy bay này. Trước đó, vào tháng 1/2023, một chiếc ATR 72 của Hãng hàng không Yeti Airlines ở Nepal cũng gặp nạn, khiến toàn bộ 72 người trên máy bay thiệt mạng, được cho là do lỗi của phi công.

Bài Liên Quan

Leave a Comment