FBI họp với Trump, công bố thêm tình tiết vụ ám sát hụt

August 10, 2024

WASHINGTON, DC (NV) – Trong một phiên họp riêng với cựu Tổng Thống Donald Trump vào tuần trước, các đặc vụ thuộc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI và các sĩ quan thực thi công lực đến từ các lực lượng khác đưa cho cựu tổng thống xem những chi tiết mới, chưa từng được tiết lộ, liên quan tới hung thủ 20 tuổi suýt đoạt mạng Trump trong một cuộc vận động tranh cử vào tháng trước tại Pennsylvania, các nguồn tin thông thuộc với cuộc họp nói với ABC News.

Trong hơn 90 phút vào ngày 1 Tháng Tám, các viên chức thực thi công lực tường thuật rằng tay súng Thomas Crooks là một kẻ thông minh tới ngỡ ngàng, đạt số điểm cao hơn 1500 trong kỳ thi SAT trước khi vào đại học, nhưng có thể hung thủ cũng từng giày vò bản thân, chống lại một chứng rối loạn tâm thần chưa được chẩn đoán trong nhiều năm liền, theo tin tức trong cuộc họp được các nguồn tin trích dẫn.

Trump được cho biết rằng, nhờ phỏng vấn gia đình Crooks và những người khác quen biết với hung thủ, các nhà điều tra biết được rằng trong suốt thời trung học, Crooks thường xuyên lắc lư qua lại khi đứng ở trạm xe buýt — nhưng y chưa từng được chẩn đoán chính thức nhằm kiểm tra các triệu chứng liên quan tới chứng bệnh này, theo các nguồn tin.

Lực lượng an ninh phản ứng ngay sau khi cựu Tổng Thống Donald Trump bị ám sát hụt ở Butler, Pennsylvania ngày 13 Tháng Bảy, 2024 (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Các viên chức thực thi công lực cũng nói với Trump rằng họ vẫn chưa thể tuyên bố chính xác điều gì lại khiến Crooks nhắm bắn Trump trong cuộc vận động tranh cử hôm 13 Tháng Bảy tại Butler, Pennsylvania, các nguồn tin cho biết.

Trong khoảng thời gian trước khi xảy ra vụ ám sát, Crooks dò tìm trên mạng xã hội thông tin về các chính khách Đảng Dân Chủ lẫn Đảng Cộng Hòa, và có thể hung thủ quyết định thủ tiêu Trump chỉ vì ông là nhân vật tên tuổi tiếp theo lui tới Pennsylvania, theo các nguồn tin.

Cuộc họp diễn ra vào tuần trước, do một đặc vụ cấp cao từ văn phòng thực địa Pittsburgh trực thuộc FBI dẫn đầu, được lập sẵn lịch trình, là cuộc họp mà FBI từng mô tả là “buổi phỏng vấn nạn nhân tiêu chuẩn” dành cho Trump, nhưng phần lớn thời lượng cuộc họp rốt cuộc lại dành để tường trình về cuộc điều tra do FBI khởi sự, trong đó Trump chất vấn các viên chức thực thi công lực còn nhiều hơn những gì ông được hỏi, theo các nguồn tin.

Ngoài các câu hỏi về Crooks và làm sao mà hung thủ có thể leo lên nóc một tòa nhà gần đó với một khẩu súng trường kiểu AR-15, Trump cũng muốn biết liệu giới chức có điều tra ra được bất kỳ mối liên hệ ngoại quốc nào dính líu tới vụ ám sát hay không.

Các đặc vụ FBI nói với Trump rằng họ đã xâm nhập vào ba trương mục điện thư ngoại quốc được Crooks sử dụng vì hung thủ lưu mật khẩu trên máy tính, nhưng họ không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy có nghi can nào khác đồng lõa với vụ ám sát, theo các nguồn tin.

Thông tin thu thập được từ các trương mục điện thư ngoại quốc phần lớn liên quan tới việc mua võ khí và đạn dược, không đưa ra nhiều tình tiết tiết liên quan tới động lực thôi thúc Crooks cầm súng bắn Trump, theo các nguồn tin.

Trong một cuộc họp báo Thứ Năm, 8 Tháng Tám, Trump xác nhận rằng ông từng nói chuyện với FBI về Crooks, nhưng ông không tiết lộ thêm chi tiết nào về cuộc thảo luận, chỉ nói rằng FBI “làm việc rất giỏi.”

Trước đó, FBI tiết lộ rằng Crooks gần như không qua lại với ai, y chỉ quanh quẩn với gia đình. Để giúp hiểu rõ hơn về trí khôn tinh tường của Crooks, các viên chức thực thi công lực nói với Trump rằng Crooks có thể kể vanh vách tên tất cả tổng thống Hoa Kỳ, từ George Washington cho tới đương nhiệm, các nguồn tin cho biết.

Theo các nguồn tin, các đặc vụ FBI cũng cho Trump biết hành tung của Crooks trong hôm xảy ra vụ ám sát, trong đó các đặc vụ nói với Trump rằng — mặc dù hung thủ đã trả cho cha hắn $500 để mua lại khẩu súng trường từ người cha vài tháng trước — Crooks vẫn phải lấy khẩu súng trường từ cha hắn trước khi tới địa điểm vận động tranh cử.

FBI chưa gợi ý rằng vụ mua bán dường như đã diễn ra giữa hai cha con là bất hợp pháp. 

Khi Trump hỏi các viên chức thực thi công lực về những tuyên bố cho rằng Crooks bị bắt quả tang trên nóc tòa nhà gần đó trong một khoảng thời gian rất lâu trước khi ý nổ súng lần đầu tiên, cùng những tuyên bố khác, cho rằng sĩ quan bắn tỉa thuộc Sở Mật Vụ lại chờ tới 10 phút mới bắn hạ hung thủ, các viên chức thực thi công lực nói rõ rằng các tuyên bố nêu trên không chính xác, các nguồn tin cho biết.

Các viên chức thực thi công lực giải thích với Trump rằng — mặc dù lực lượng thực thi công lực nhận được tin báo về một kẻ khả nghi lảng vảng gần đó — thì lần đầu tiên lực lượng thực thi công lực nhìn thấy kẻ lạ mặt trên nóc nhà là khoảng ba phút trước khi Crooks nổ súng — và lần đầu tiên lực lượng thực thi công lực nhìn thấy có người cầm súng trên nóc nhà là khoảng 30 giây trước khi Crooks nổ súng, theo các nguồn tin.

Vào thời điểm đó, một cảnh sát địa phương bắt đầu leo lên nóc nhà và chạm trán Crooks sau đó hung thủ chĩa súng vào viên cảnh sát, khiến ông hụp xuống né, buông tay ra té xuống đất và bị thương ở mắt cá chân. Sau đó viên cảnh sát địa phương liền báo động cho các lực lượng khác, theo các nguồn tin.

Vài giây sau, một sĩ quan bắn tỉa thuộc Sở Mật Vụ nghe thấy tiếng súng, và người lính bắn tỉa chỉ mất tối đa năm giây để tìm ra vị trí của hung thủ trên nóc nhà và tức thì hạ gục hắn chỉ bằng một phát súng, các viên chức thực thi công lực nói với Trump, theo các nguồn tin. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment