Philippines cáo buộc Trung Quốc bắn pháo sáng vào máy bay tuần tra trên Biển Đông

Hôm nay, 24/08/2024, Philippines tố cáo Trung Quốc hai lần bắn pháo sáng vào một trong các máy bay tuần tra của nước này hoạt động tại các khu vực tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Đăng ngày: 24/08/2024

Tàu tuần duyên của Philippines BRP Cape Engano (MRRV-4411) sau vụ va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc ngày 19/08/2024 tại Biển Đông.
Tàu tuần duyên của Philippines BRP Cape Engano (MRRV-4411) sau vụ va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc ngày 19/08/2024 tại Biển Đông. AP

Chi Phương

Trong một thông cáo, được AFP trích dẫn, chính phủ Philippines cho biết « một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã nhiều lần bắn pháo sáng từ khoảng cách gần, nhắm vào một máy bay tuần tra dân sự của Philippines hôm 19/08 vừa qua, tại một khu vực gần bãi cạn Scarborough, cách Manila khoảng 350 km ». Ba ngày sau đó, « chiếc máy bay này một lần nữa bị Trung Quốc bắn pháo sáng khi đang tuần tra tại bãi đá Xubi (Subi reef), thuộc cụm đảo Thị Tứ, quần đảo Trường Sa, để« theo dõi và ngăn chặn những kẻ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải » của Philippines.

Manila kêu gọi Trung Quốc chấm dứt « các hành động khiêu khích và nguy hiểm », đe dọa an ninh của các tàu và máy bay Philippines, và cho rằng các hành động này « chỉ làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc trong cộng đồng quốc tế ».

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có hành động gây hấn như vậy. Hôm 10/08, Bắc Kinh cũng đã bị cáo buộc là bắn pháo sáng vào một máy bay tuần tra của Philippines tại bãi cạn Scarborough.

Về phần mình, hôm qua Bắc Kinh thông báo đã thực hiện những biện pháp « tuân thủ luật pháp quốc tế », chống lại các « máy bay quân sự của Philippines đã xâm nhập không phận » của Trung Quốc tại khu vực biển Đông.

Trong những tháng vừa qua, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila đã leo thang với nhiều vụ đối đầu ở Biển Đông. Hồi đầu tuần này đã xảy ra va chạm giữa các tàu Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Sabina, một trong những khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Khu vực này cách đảo Palawan của Philippines 140 km về phía Tây và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 1.200 km.

Theo Manila, đây là hành động thù địch đầu tiên của Bắc Kinh tại khu vực mà hai bên đã xây dựng nơi đồn trú tàu tuần duyên trong nhiều tháng và cũng là nơi Philippines lo ngại Trung Quốc sắp xây đảo nhân tạo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment