Bầu cử tổng thống Mỹ : Robert F. Kennedy Junior ủng hộ Donald Trump

Hôm qua, 23/08/2024, Robert F. Kennedy Junior, (cháu của cố tổng thống John F. Kennedy) đã quyết định tạm ngừng tranh cử tổng thống với tư cách ứng cử viên tự do, đồng thời tuyên bố ủng hộ Donald Trump. Hành động này có thể sẽ có tác động, nhưng không đáng kể, đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa phó tổng thống đương nhiệm Kamala Harris và cựu tống thống Donald Trump.

Đăng ngày: 24/08/2024

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump bắt tay ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. tại một cuộc vận động tranh cử ngày 23/08/2024 ở bang Arizona, Hoa Kỳ.
Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump bắt tay ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. tại một cuộc vận động tranh cử ngày 23/08/2024 ở bang Arizona, Hoa Kỳ. AP – Evan Vucci

Chi Phương

Vào tháng 10/2023, Robert F. Kennedy Junior đã tuyên bố rời khỏi đảng Dân Chủ và ra tranh cử tổng thống dưới tư cách ứng cử viên tự do. Ông mạnh mẽ chỉ trích đảng Dân Chủ về tự do ngôn luận, chiến tranh ở Ukraina.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm: 

« Tôi không còn nhìn thấy con đường rõ ràng để tiến vào Nhà Trắng ». Trong bài phát biểu dài 50 phút có phần rời rạc, ứng cử viên tổng thống tự do Robert F. Kennedy Junior giải thích tại sao ông ngưng chiến dịch tranh cử vào vị trí chủ nhân Nhà Trắng, đồng thời cáo buộc đảng Dân Chủ cản đường ông : « Trong một hệ thống trung thực, tôi nghĩ mình có khả năng sẽ thắng cử ».

Ông nói thêm : « Đảng Dân Chủ đã trở thành một đảng của chiến tranh, của kiểm duyệt và tham nhũng, của các hãng dược phẩm và của những tập đoàn công nghệ, một đảng chạy theo đồng tiền ».

Là cháu trai của cố tổng thống J.F. Kennedy bị ám sát năm 1963 và là con trai của thượng nghị sĩ Robert Kennedy, bị ám sát năm 1968 khi tranh cử tổng thống, Robert F. Kennedy Junior nêu rõ là tên của ông sẽ vẫn xuất hiện trong các lá phiếu bầu tại các phòng phiếu ở hầu hết các bang, trừ những bang có thể làm giảm cơ may thắng cử của Donald Trump.

Ông Robert F. Kennedy Junior cũng công khai bày tỏ sự ủng hộ cựu tổng thống Trump và ngầm ám chỉ rằng ứng cử viên Cộng Hòa đã hứa bổ nhiệm ông một vị trí quan trọng trong chính phủ nếu thắng cử và trở lại Nhà Trắng.

Theo các cuộc thăm dò, khoảng 4 đến 5% cử tri có ý định bỏ phiếu cho Robert F. Kennedy Junior. Cho nên rất khó để biết việc ông rút lui có thực sự mang lại lợi ích cho Donald Trump hay không. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment