Nhà Hoạt Động Đặng Đình Bách Được Dân biểu Đức Andreas Jung Bảo Trợ

August 27, 2024

Andreas Jung, Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức, vừa công bố việc bảo trợ cho nhà hoạt động môi trường Việt Nam Đặng Đình Bách trong khuôn khổ chương trình “Dân biểu bảo vệ Dân biểu” của Quốc hội Liên bang Đức. Đây là một sáng kiến nhằm bảo vệ các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền trên thế giới.

Trong thông cáo ngày 23/8, ông Jung, đại diện cho địa hạt Konstanz và là Phó Chủ tịch liên bang của Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc Đức (CDU), bày tỏ sự kính trọng đối với ông Đặng Đình Bách, người đang thụ án 5 năm tù ở Việt Nam với cáo buộc “trốn thuế”. Ông Jung nhấn mạnh, “Điều cốt yếu nhất mà tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị Việt Nam là cần trả tự do cho ông Bách ngay lập tức.”

Đặng Đình Bách là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách Phát triển Bền vững (LPSD), một tổ chức phi chính phủ về môi trường. Trước khi bị bắt vào tháng 6/2021, ông Bách đã kêu gọi sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam vào chương trình Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), một sáng kiến hợp tác giữa G7 và Việt Nam.

Theo ông Jung, hiện nay, ở Việt Nam không còn tổ chức xã hội dân sự độc lập nào dám công khai lên tiếng về chính sách khí hậu. Việc bắt giữ ông Bách đã bị các nhà quan sát quốc tế coi là một hành động nhằm dập tắt những tiếng nói phản biện về chính sách khí hậu.

Ông Vũ Quốc Dụng, Giám đốc Điều hành của tổ chức nhân quyền VETO! tại Đức, nhận định rằng hoạt động của ông Bách liên quan trực tiếp đến các vấn đề mà Liên minh châu Âu và Đức quan tâm, đặc biệt trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) và vấn đề bảo vệ khí hậu toàn cầu. Ông Dụng nhấn mạnh, Việt Nam không thể tách rời nhân quyền khỏi quan hệ quốc tế và các đối tác của Việt Nam cần có trách nhiệm can thiệp để bảo vệ những người như ông Bách.

Chương trình “Dân biểu bảo vệ Dân biểu” cho phép các dân biểu Đức bảo trợ chính trị cho các đồng nghiệp hoặc những người bị đe dọa, đàn áp vì hoạt động dân chủ và nhân quyền. Trước đây, các nhà hoạt động Việt Nam như Hoàng Đức Bình, Phạm Chí Dũng, và Nguyễn Bắc Truyển cũng đã được các dân biểu Đức bảo trợ thông qua chương trình này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment