Trung Cận Đông : Israel tìm thấy thi thể 6 con tin bị Hamas sát hại tại Gaza

Trong đêm qua, 31/08/2024, tại một địa đạo ở Rafah, nam Gaza, quân đội Israel tìm thấy thi thể của 6 con tin người Do Thái bị phong trào Hồi Giáo Palestine bắt giữ từ sau loạt tấn công hồi tháng 10/2023. Trong số này có hai phụ nữ và một công dân Mỹ. Gia đình các nạn nhân vô cùng phẫn nộ, trực tiếp lên án thủ tướng Benjamin Netanyahu cản trở mọi trao đổi với Hamas để giải cứu các con tin.

Đăng ngày: 01/09/2024

Hình ảnh 6 con tin Israel bị lực lượng Palestine Hamas sát hại. Thi thể của họ được tìm thấy ngày 01/09/2024.
Hình ảnh 6 con tin Israel bị lực lượng Palestine Hamas sát hại. Thi thể của họ được tìm thấy ngày 01/09/2024. AP

Thanh Hà

Trong loạt tấn công ngày 07/10/2023, Hamas đã sát hại hơn 300 công dân Israel và bắt 251 người làm con tin. 11 tháng sau, hiện vẫn còn hơn 100 người trong vòng kềm tỏa của phong trào Hồi Giáo Palestine. Gia đình các nạn nhân đòi chính phủ làm tất cả để đưa thân nhân của họ trở về. Vụ phát hiện thi thể 6 con tin người Do Thái trong đường hầm ở Rafah lại làm dấy lên sự phẫn nộ của một phần công luận Israel. 

Thông tín viên Michel Paul từ Jérusalem tường trình :

“Thi thể của sáu con tin Israel được phát hiện trong một đường hầm của Hamas nhân một chiến dịch hành quân trong đêm ở thành phố Rafah, miền nam Gaza. Ngay đêm qua, đã xác định được danh tính các nạn nhân, trong số này có cô Eden Yerushalmi, 24 tuổi và Hersh Golberg Poli, một công dân Mỹ gốc Israel, 23 tuổi. Theo thông tin từ phát ngôn viên quân đội Israel, các con tin này dường như đã bị giết không lâu trước khi thi thể của họ được tìm thấy. Theo các giới chức quân y Israel, có thể là họ mới chết cách nay một hay hai ngày và có thể là vào thời điểm quân đội Israel đang tiến gần đến đường hầm nơi họ bị bắt giữ.

Nhiều người đã lập tức phản ứng sau thông tin này. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố, ông “đau lòng và phẫn nộ, giới lãnh đạo Hamas sẽ phải trả giá cho những tội ác nói trên”. Như đã biết trước, gia đình các con tin bị sát hại cũng phẫn nộ không kém, nhất là có một số dấu hiệu cho thấy có thể cứu được mạng sống của 3 trong số 6 người bị giết. Người thân của một trong số các nạn nhân khẳng định “bàn tay của những người từ chối điều đình với Hamas có dính máu của các con tin Israel và Benjamin Netanyahu đã cho thấy đối với ông, sinh mạng của các con tin không quan trọng bằng việc triển khai quân sang biên giới giữa Ai Cập và Gaza.”    

Liên Hiệp Quốc khởi động chiến dịch tiêm chủng chống bệnh bại liệt tại Gaza

Chiến sự ở Rafah không ngăn cản Liên Hiệp Quốc khởi động chiến dịch tiêm chủng chống bệnh bại liệt tại dải Gaza. Các giới chức y tế, dưới sự điều phối của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ, nhắm tới mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 640.000 trẻ em Palestine dưới 10 tuổi đang sinh sống tại Gaza.

Còn tại phía nam Cisjordanie, vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, sáng nay ba cảnh sát Israel tử vong trong một chiến dịch mà Tel Aviv gọi là “tiêu diệt khủng bố“. Nâng tổng số thương vong cho phía Israel lên thành 23 người. Vùng Cisjordanie bị chiếm đóng là nơi có chưa đầy nửa triệu người Israel sinh sống cùng với 3 triệu dân Palestine. Từ tháng 10/2023, đã có 650 thường dân Palestine bị quân đội Israel sát hại, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment