Điện Kremlin: Ông Trump không đủ khả năng ngăn chặn xung đột Ukraine

September 2, 2024

Ngày 1-9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng ngăn chặn xung đột giữa Nga và Ukraine. Ông Trump từng khẳng định rằng nếu đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, ông có thể giải quyết cuộc xung đột này chỉ trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, ông Peskov cho rằng tuyên bố này không thực tế và thiếu cơ sở, bởi không có giải pháp nhanh chóng nào cho vấn đề phức tạp này.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng, dù bất kỳ tổng thống nào đắc cử, chính sách của Mỹ vẫn luôn tập trung vào lợi ích quốc gia của mình và có ít khả năng thay đổi mối quan hệ vốn đang rất căng thẳng giữa Washington và Moscow. Hiện tại, mối quan hệ giữa hai nước đã chạm đến mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Ngoài ra, Peskov cũng cho biết, Nga đã theo dõi các chính sách của Mỹ và thấy rằng Đảng Dân chủ có một số điểm nhất quán mà Nga có thể dự đoán được, trong khi đó, chính sách của ông Trump lại không thể đoán trước. Chính vì lý do này mà trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước đây, Nga đã coi ông Joe Biden là ứng cử viên mà họ có thể dự đoán dễ dàng hơn so với ông Trump.

Tuy nhiên, dù ai trở thành tổng thống Mỹ, Điện Kremlin không kỳ vọng một sự thay đổi lớn trong quan hệ với Washington. Ông Peskov cho rằng, những căng thẳng hiện tại sẽ không giảm bớt bởi Nga và Mỹ vẫn có những lợi ích xung đột nhau trên nhiều mặt trận.

Cuộc chiến tại Ukraine đã kéo dài hơn 18 tháng, và các nỗ lực ngoại giao hiện nay đều không cho thấy dấu hiệu sắp kết thúc. Mỹ và các đồng minh NATO tiếp tục hỗ trợ Ukraine cả về tài chính lẫn quân sự, trong khi Nga vẫn kiên định với các mục tiêu của mình tại Ukraine. Điều này làm cho triển vọng hòa bình giữa hai bên càng trở nên xa vời.

Như vậy, tuyên bố của ông Trump chỉ là một lời hứa chính trị mà khó có thể trở thành hiện thực, nhất là trong bối cảnh xung đột phức tạp hiện nay. Nga đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng không ai có thể nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột này mà không có sự thay đổi lớn trong các chính sách và quan điểm của cả hai bên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment