Chiến dịch tấn công mạng có chủ đích mới, liên quan đến nhóm APT 41, nhắm đến Việt Nam

RFA
2024.09.05

Chiến dịch tấn công mạng có chủ đích mới, liên quan đến nhóm APT 41, nhắm đến Việt Nam

Cảnh báo chiến dịch tấn công mạng có chủ đích nhằm tới Việt Nam

 khongianmang.vn

Một chiến dịch tấn công mạng có chủ đích mới, có thể liên quan đến nhóm APT 41 đang nhắm đến các tổ chức chính phủ và quân sự trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông phát đi cảnh báo trên trong chiều 4/9. Truyền thông Nhà nước loan trong ngày 5/9.

Theo Cục An toàn thông tin, Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng Quốc gia (NCSC) đã phát hiện chiến dịch tấn công này từ tháng 7/2024. Chiến dịch sử dụng kỹ thuật AppDomainManager Injection để phát tán mã độc, làm gia tăng mối đe dọa đối với hệ thống thông tin.

Để bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin và duy trì sự an toàn của không gian mạng tại Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các cơ quan và tổ chức cần kiểm tra và rà soát hệ thống thông tin của mình để xác định khả năng bị ảnh hưởng bởi chiến dịch tấn công này. Các đơn vị nên theo dõi thông tin liên quan để thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.

Cục An toàn thông tin cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát và chuẩn bị các phương án ứng phó khi phát hiện dấu hiệu tấn công mạng.

Theo phân tích của NCSC, mã độc liên quan đến chiến dịch này là CobaltStrike, với các dấu hiệu kỹ thuật và cơ sở hạ tầng tương tự như nhóm APT 41. Chiến dịch đã gây ra những tác động nghiêm trọng đối với các tổ chức tại Đài Loan và các đơn vị quân sự ở Philippines.

Trang An toàn Thông tin cho biết, số vụ tấn công mạng vào các tổ chức Việt Nam ngày càng tăng. Chỉ trong quý I/2024, thông qua hệ thống giám sát an toàn thông tin, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát An ninh mạng (Ban Cơ yếu Chính phủ) đã phát hiện tổng số 32.265 nguy cơ tấn công mạng nhắm vào các mạng công nghệ thông tin trọng yếu, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Bài Liên Quan

Leave a Comment