Giáo hoàng và lãnh đạo Hồi giáo Indonesia ra tuyên bố chung vì Hòa bình và Môi trường

Hôm nay, 05/09/2024, tại thủ đô Jakarta của Indonesia, giáo hoàng Phanxicô và một lãnh đạo Hồi Giáo Indonesia đã ký một tuyên bố chung kêu gọi chống việc ‘‘lợi dụng tôn giáo’’ để kích động xung đột và ‘‘có các hành động kiên quyết’’ để bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Đăng ngày: 05/09/2024

Giáo hoàng Phanxicô (ngồi) và đại giáo sĩ Hồi Giáo Indonesia, Nasaruddin Umar tại Jakarta, Indonesia, ngày 05/09/2024.
Giáo hoàng Phanxicô (ngồi) và đại giáo sĩ Hồi Giáo Indonesia, Nasaruddin Umar tại Jakarta, Indonesia, ngày 05/09/2024. AP – Yasuyoshi Chiba

Trọng Thành

Theo AFP, trong ‘‘Tuyên bố chung Istiqlal’’, tên của thánh đường Hồi Giáo Istiqlal, lớn nhất Đông Nam Á, giáo hoàng Phanxicô và đại giáo sĩ Nasaruddin Umar đã bày tỏ lo ngại về ‘‘tình trạng mất nhân tính ngày càng trầm trọng’’ gắn liền với việc ‘‘xung đột và bạo lực trở nên phổ biến’’. Trả lời AFP, đại giáo sĩ Jakarta nhấn mạnh ‘‘chúng tôi có hai thông điệp chủ yếu. Thứ nhất là nhân loại là một, không thể chia cắt. Thứ hai là phải hành động để cứu lấy môi trường’’.

‘‘Tuyên bố chung Istiqlal’’ là một sự kiện quan trọng hàng đầu trong chuyến tông du ba ngày của nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo tại thủ đô của Indonesia, quốc gia đứng đầu thế giới về số tín đồ Hồi Giáo, với hơn 241 triệu người. Đại diện của tất cả sáu tôn giáo được công nhận ở Indonesia, gồm Hồi Giáo, Tin Lành, Công Giáo, Phật Giáo, Ấn Độ Giáo và Khổng Giáo, đồng ký tên vào Tuyên bố chung Istiqlal vì hòa bình và môi trường. 

Theo giới quan sát, việc ký kết Tuyên bố chung Istiqlal nói trên với lãnh đạo Hồi Giáo Indonesia nằm trong nỗ lực thúc đẩy đối thoại liên tôn giáo, đặc biệt là với Hồi giáo, mà giáo hoàng chủ trương. Năm 2019, giáo hoàng Phanxicô từng ký kết một văn bản thúc đẩy nhân loại đoàn kết với đại giáo sĩ Al-Azhar, ở Abu Dhabi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Sau chặng đầu tiên Indonesia, giáo hoàng Phanxicô sẽ đến các nước Papua New-Guinea, Đông Timor và Singapore.

Bài Liên Quan

Leave a Comment