Hà Lan cho phép Ukraina dùng vũ khí nước này tấn công các mục tiêu quân sự Nga

Quân đội Ukraina có thể sử dụng vũ khí do Hà Lan cung cấp, để oanh kích các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga. Điều này cũng sẽ được áp dụng cho cả loại chiến đấu cơ F-16 mà Amsterdam sắp chuyển giao cho Kiev.

Đăng ngày: 10/09/2024

Một chiến đấu cơ F-16 của quân đội Ukraina được chụp tại một địa điểm không được xác định ngày 04/08/2024.
Một chiến đấu cơ F-16 của quân đội Ukraina được chụp tại một địa điểm không được xác định ngày 04/08/2024. AP – Efrem Lukatsky

Minh Anh

Theo báo Pháp Le Monde ngày 10/09/2024, bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan, Ruben Brekelmans, trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) cho rằng « Kiev có quyền tự vệ. Và nếu đất nước bị tấn công từ các vùng biên giới hay từ các sân bay quân sự Nga, Ukraina có thể nhắm bắn vào các mục tiêu đó. Điều này cũng tương tự cho tên lửa của kẻ thù : Chúng cũng có thể bị bắn chặn bằng vũ khí của chúng ta trên lãnh thổ Nga ».

Bộ trưởng Brekelmans khẳng định, luật quốc tế không giới hạn khoảng cách, « quyền tự vệ hợp pháp không dừng lại ở 100 km cách biên giới » và Ukraina có thể sử dụng cả chiến đấu cơ F-16 mà Hà Lan sắp chuyển giao cho.

Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Hà Lan còn kêu gọi các nước đồng minh khác của Ukraina nên có quyết định tương tự.

Ukraina oanh kích vùng Matxcơva, nhiều chuyến bay bị hủy

Hãng tin Anh Reuters dẫn truyền thông Nga hôm nay, 10/09/2024, cho biết không quân Nga đã bắn hạ 144 drone do Ukraina phóng đi trong suốt đêm qua nhằm vào 9 vùng của Nga, trong đó có 20 chiếc tại vùng Matxcơva. Chính quyền vùng cho biết ít nhất hai tòa nhà dân cư bị cháy, một phụ nữ thiệt mạng, nhiều chuyến bay tại thủ đô Nga bị hủy.

Tại Ukraina, bộ Năng Lượng xác nhận nhiều cơ sở hạ tầng tại 8 vùng đã bị oanh kích trong vòng 24 giờ trước đó. Đồng thời, các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại đường dây cao thế và trạm biến áp điện ở một số khu vực.

Ngoài ra, truyền thông Ukrraina dẫn nhiều nguồn tin quân sự khẳng định một tầu Nga đã vận chuyển « hơn 200 tên lửa đạn đạo Fath-360 » của Iran tới một cảng ở vùng biển Caspi hôm 04/09. Các chuyên gia quân sự Iran sẽ hướng dẫn binh sĩ Nga cách sử dụng tên lửa tại trường bắn Ashulouk, cách biên giới Kazakhstan 45 km. Hoa Kỳ hôm nay cho biết sắp ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Bài Liên Quan

Leave a Comment