LHQ kêu gọi các nước phản đối việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine

Dựa vào ý kiến ​​​​Tòa án Công lý Quốc tế đưa ra vào tháng 07 vừa qua, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk hôm 09/09/2024 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động chống lại việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine, một sự “coi thường trắng trợn” luật pháp quốc tế.

Đăng ngày: 10/09/2024

U.N. High Commissioner for Human Rights Volker Türk, presents a global update on human rights in the world, during the opening of the 57th session of the Human Rights Council at the European headquart
Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk, trình bày báo cáo về tình hình nhân quyền trên thế giới, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 57 của Hội Đồng Nhân Quyền, Geneve, Thụy Sĩ, ngày 09/09/2024. AP – Salvatore Di Nolfi

Thùy Dương

Cũng dựa vào ý kiến ​​​​của Tòa án Công lý Quốc tế, các nhà ngoại giao của Palestine tại Liên Hiệp Quốc cũng có ý định đề nghị 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc tới đây thông qua một nghị quyết lên án Israel.

Trong khi đó, cũng vào hôm qua 09/09, đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nạn bạo lực tính dục trong các cuộc xung đột bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng cưỡng hiếp và bạo lực tính dục nhắm vào các tù nhân Palestine bị Israel giam giữ.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :

Các hành vi lạm dụng được nói rải rác trong một số báo cáo, nhưng danh sách các hành vi này dài đến mức Pramila Patten hôm qua (09/09) đã phải gióng lên hồi chuông cảnh báo : các điều kiện giam giữ, cả nam giới, phụ nữ và trẻ em Palestine tại các trại giam của Israel kể từ sau vụ tấn công ngày 07/10/2023 ngày càng xuống cấp và đáng lo ngại.

Vị đại diện đặc biệt này nhận định tình hình này liên quan đến các hành vi “tra tấn tính dục” : bắt tù nhân Palestine chịu cảnh khỏa thân nhục nhã khi khám xét nhiều lần, các cú đánh và giật điện bộ phận sinh dục và hậu môn, việc binh sĩ Israel đụng chạm vào cơ thể các nữ tù nhân, những người bị giam giữ bị quay phim khỏa thân ở những tư thế khiến họ xấu hổ … những tù nhân sau khi được thả đã kể lại những vụ việc nói trên.

Những hành vi lạm dụng này gợi nhớ đến vụ bê bối Abu Grahib hay Guantanamo khiến binh lính Mỹ trở thành tâm điểm trong các vụ tranh cãi cách nay 20 năm. Vào tháng 7 vừa qua, một tù nhân là nam giới, người Palestine, đã phải nhập viện sau một vụ cưỡng hiếp. Cảnh sát Israel khi đó hứa sẽ điều tra, nhưng Liên Hiệp Quốc lo ngại có sự can thiệp chính trị vào các các thủ tục tố tụng đang được tiến hành.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc đòi hỏi cần có sự hỗ trợ y tế và tâm lý để bắt đầu quá trình chữa lành cho các tù nhân đã bị lạm dụng. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ không còn được phép đến thăm tù nhân Palestine kể từ ngày 07/10 năm ngoái và không còn nhận được bất kỳ thông tin nào từ chính phủ Israel.

Về tình hình chiến sự ở dải Gaza, theo hãng tin Anh Reuters, các vụ oanh kích nhắm vào một trại tị nạn ở Khan Younès, miền nam dải Gaza, trong đêm qua rạng sáng nay đã khiến vài chục người người chết và bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Hãng tin của Hamas nói đến đến số 40 người chết, 60 người bị thương và nhiều người mất tích.

Bài Liên Quan

Leave a Comment