Tỉ phú Phạm Nhật Vượng đề nghị Chính phủ đầu tư hướng tới xã hội công dân toàn cầu

RFA
2024.09.21

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng đề nghị Chính phủ đầu tư hướng tới xã hội công dân toàn cầu

Ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup và CEO của VinFast dự một cuộc họp năm của Vingroup ở Hà Nội hôm 25/4/2024 (minh hoạ)

Reuters/ phuong nguyen

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch VinGroup đưa ra ba đề nghị với Chính phủ; trong đó có đề cập đến việc đẩy mạnh đào tạo, phổ cập tiếng Anh, không chỉ ở các trường công lập mà còn đào tạo cho toàn dân, hướng tới xã hội công dân toàn cầu.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa ra đề xuất trên tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế, xã hội diễn ra trong ngày 21/9. Truyền thông loan.

Ông Vượng còn khẳng định VinGroup sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu, vùng xa. Chủ tịch VinGroup được tờ Tiền Phong dẫn lời cho rằng: “Nếu chúng ta đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu, vùng xa đến các thành thị thì giống như chúng ta tạo “cần câu cơm” tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai”.

Ngoài đề xuất trên, Giám đốc điều hành của VinFast cũng cho rằng Chính phủ cần đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn… để tạo ra một lượng lớn lao động trong ngành này trong tương lai. Nhà sáng lập của Tập đoàn Vingroup vừa công bố tài trợ 3.277 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024 cho hãng xe Vinfast để đưa thương hiệu xe hơi Việt Nam thoát lỗ.

Cùng với đó, ông Vượng nêu đề xuất, Chính phủ về việc rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục với dự án nhà ở xã hội vì, theo ông, hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là liên quan nội dung về 10% lợi nhuận.

Cụ thể, ông Vượng phản ánh, nếu các doanh nghiệp bất động sản triển khai hoạt động này với lợi nhuận 10% thì không thể làm được, vì chỉ tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh.

Lãnh đạo VinGroup cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ.

Góp đề xuất tại Hội nghị còn có Tập đoàn Trường Hải. Lãnh đạo tập đoàn này -ông Trần Bá Dương đề nghị Chính phủ quan tâm đến công nghiệp phụ trợ vì cho rằng đây là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam cũng như xuất khẩu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment