Chiến sự tại Trung Đông phủ bóng Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc

Tuần lễ cấp cao khai mạc Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chính thức bắt đầu vào ngày mai 24/09/2024 tại New York, Mỹ, trong bối cảnh tình hình địa chính trị đang phức tạp hơn bao giờ hết, với các cuộc xung đột từ châu Âu tới châu Phi. Tuy nhiên, cuộc chiến tại Trung Đông là tâm điểm của mọi sự chú ý.

Đăng ngày: 23/09/2024

Ảnh minh họa : một phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 10/09/2024,
Ảnh minh họa : một phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 10/09/2024, AP – Yuki Iwamura

Minh Phương|Thanh Hà

Từ New York, thông tín viên RFI Carrie Nooten giải thích cụ thể :

“Năm nay, việc ‘cải cách Hội Đồng Bảo An với hai ghế thành viên thường trực cho châu Phi’ đã khởi đầu mạnh mẽ cách đây mười ngày, với những tiết lộ về kế hoạch cải cách của Mỹ. Tuy nhiên, chủ đề này nhanh chóng bị lu mờ bởi thông báo về cuộc đối thoại giữa thủ tướng Israel Netanyahu và tổng thống Palestine Abbas, sự kiện này sẽ là tâm điểm của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Ngay cả việc tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận sẽ tham dự, với dự báo rằng cuộc xung đột tại Ukraina sẽ là một đề tài trọng tâm trong tuần này, cũng không thể lấn át được sự chú ý dành cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine. 

Sau đó, nội chiến ở Sudan đã thành công thu hút sự chú ý, khi các nhà ngoại giao nhận thấy đã có ít nhất 5 cuộc họp được tổ chức xoay quanh cuộc xung đột tại đây. Rồi vào cuối tuần trước, ‘Hiệp ước vì tương lai’ đã lôi kéo được sự quan tâm, nhưng cũng nhanh chóng bị đặt sang một bên sau những vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm ở Liban. Vụ tấn công cho thấy cuộc chiến ở Trung Đông đang bước sang một giai đoạn mới. Chính cuộc xung đột này đã lấn át tất cả và hiện đang chiếm trọn tâm trí của mọi người …

Ai ai cũng đang tự hỏi liệu Benjamin Netanyahu có hủy chuyến thăm sau các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Hezbollah hay không. Cuộc xung đột này cũng chi phối toàn bộ chương trình nghị sự, khi các nước Ả Rập đã triệu tập một cuộc họp Hội Đồng Bảo An vào chiều thứ Sáu (27/09). Đây sẽ là sự kiện khép lại tuần lễ này.”

Quốc tế lo ngại nguy cơ « chiến tranh toàn diện » tại Trung Đông

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/09/2024 tuyên bố làm mọi cách để tránh chiến tranh lan rộng. Cùng lúc Washington khuyến cáo các công dân Hoa Kỳ nhanh chóng rời khỏi Liban. Tại Bắc Kinh sáng nay thông cáo của tòa đại sứ Trung Quốc tại Tel Aviv kêu gọi các công dân Trung Quốc « khẩn trương rời khỏi Israel do tình hình ở đường biên giới với Liban hiện rất căng thẳng, tình trạng an ninh trên lãnh thổ Israel nghiêm trọng, phức tạp và có nhiều biến động ».

Liên Hiệp Châu Âu và Anh Quốc kêu gọi « ngừng giao tranh » giữa Israel và Hezbollah. 

Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty vừa tới New York để dự khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, đã cảnh báo xung đột vũ trang lan rộng tới Liban có nguy cơ làm « tiêu tan mọi nỗ lực đàm phán với tổ chức Hồi Giáo Palestine để giải cứu cho các con tin Do Thái » bị bắt giữ từ gần 1 năm nay, sau loạt khủng bố trên lãnh thổ Israel Hamas tiến hành. Cairo kêu gọi Israel kềm chế và ngừng khiêu khích  lực lượng vũ trang Hồi Giáo Liban, Hezbollah, đồng minh của tổ chức Hamas Palestine.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lo ngại trước viễn cảnh « Liban rơi vào hoàn cảnh như Gaza ». Đại diện của Liên Hiệp Quốc tại Beyrouth, Janine Hennis Plassschaert cho rằng « tình hình trong khu vực sẽ không an toàn hơn với một giải pháp quân sự ». Cố vấn của Nhà Trắng về an ninh quốc gia, đặc trách về truyền thông, John Kirby, dù vậy tin tưởng « vẫn có cơ hội tìm kiếm một giải pháp ngoại giao » trên hồ sơ nóng bỏng này và Washington « cố gắng hết sức theo chiều hướng đó ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment