Singapore: Lần đầu tiên từ gần nửa thế kỷ, một cựu bộ trưởng bị kết tội tham nhũng

Cựu bộ trưởng Giao thông của Singapore, ông S. Iswaran đã bị Tòa án Tối cao của nước truy tố với 5 tội danh (cản trở công lý, nhận hối lộ, quà cáp giá trị…) hôm nay, 24/09/2024. Đây là vụ xét xử tham nhũng đầu tiên kể từ gần 50 năm qua nhắm vào một chính trị gia Singapore, một quốc gia được đánh giá là ít tham nhũng nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 24/09/2024

Hình tư liệu: Ông S. Iswaran trong một cuộc họp báo về việc tổ chức giải đua xe  Formule 1, ngày 22/09/2012 tại Singapore.
Hình tư liệu: Ông S. Iswaran trong một cuộc họp báo về việc tổ chức giải đua xe Formule 1, ngày 22/09/2012 tại Singapore. AP – Dita Alangkara

Chi Phương

Theo AFP, ban đầu ông Iswaran đã bị cáo buộc 35 tội khác nhau, nhưng cuối cùng các công tố viên của Tòa Án Tối cao Singapore đã quyết định chỉ truy tố 5 tội, được cho là nhẹ hơn so với các tội danh khác. Ví dụ, tội cản trở công lý khi còn đương nhiệm, theo luật Singapour, phải lãnh 7 năm tù giam. 4 tội khác liên quan đến việc nhận quà giá trị cao, mức án cao nhất với tội danh này là khoảng 2 năm tù. Bản án sẽ được đưa ra vào ngày 03/10/2024. 30 tội còn lại sẽ được xem xét vào lúc công bố bản án.

Trước tòa, ông Iswaran đã nhận tội. Các công tố viên đã đề nghị mức án từ 6 đến 7 tháng tù cho tất cả các tội danh. Tuy nhiên, Davinder Singh, luật sư của ông Iswaran thì bào chữa, muốn giảm mức án xuống còn 8 tuần. Báo South China Morning Post trích dẫn lời của ông Singh, cho rằng những món quà giá trị được tặng gồm vé xem sự kiện thể thao, vé máy bay hạng thương gia, trị giá khoảng 400 000 đô la Singapour, « chỉ ít hoặc không có hại gì », và được trao đổi trong quan hệ « thân thiện ».

Ông S.Iswaran dấn thân vào chính trường từ năm 1997 và làm việc tại văn phòng của Lý Hiển Long vào năm 2006. Ông được biết đến nhờ vào việc đưa giải  đua xe Formule 1  (Công thức 1) đến hòn đảo. Cựu bộ trưởng Giao thông đã từ chức vào tháng 1/2024 sau khi bị nhiều cáo buộc.

Vụ xét xử một cựu quan chức cấp cao thu hút sự quan tâm của công luận tại đất nước giàu có nhất Đông Nam Á, luôn tự hào là « không dung túng »  tham nhũng. Các bộ trưởng của quốc đảo này thường được đãi ngộ lương bổng cao, so với các lãnh đạo doanh nghiệp, để tránh bị cám dỗ. Singapore cũng là một trong những nước xếp hạng cao về chỉ số chống tham nhũng toàn cầu.

Tại Singapore, theo AFP, quan chức cấp cao trong chính phủ bị kết án tham nhũng gần đây nhất là ông Wee Toon Boon, cựu bộ trưởng Quốc Phòng và Môi Trường vào năm 1975. Ông bị buộc tội nhận hối lộ hơn 600 000 đô la khi còn tại vị. Ông Boon bị kết án 4 năm rưỡi tù giam, nhưng đã được giảm xuống còn 18 tháng tù sau khi kháng cáo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment