Chuyên gia LHQ : Tù nhân Ukraina không được chăm sóc và bị bác sĩ Nga tra tấn

Tù nhân Ukraina « cố tình » bị bỏ rơi, không được chữa trị trong các nhà tù của Nga, và thậm chí, bác sĩ Nga còn tham gia các buổi tra tấn tại một trong số các trại tù. Đây là kết luận của Ủy ban Điều tra thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ngày hôm qua, 23/09/2024.

Đăng ngày: 24/09/2024

Bên ngoài nhà tù Olenivka, nơi giam giữ nhiều tù binh chiến tranh Ukraina, ở miền đông Ukraina do Nga kiểm soát, ngày 29/07/2024.
Bên ngoài nhà tù Olenivka, nơi giam giữ nhiều tù binh chiến tranh Ukraina, ở miền đông Ukraina do Nga kiểm soát, ngày 29/07/2024. AP

Minh Anh

Trong buổi tường trình tại Hội đồng Nhân quyền hôm qua, Ủy ban Điều tra đã nhấn mạnh rằng khu vực địa lý rộng lớn và sự giống nhau của những phương pháp được sử dụng cho thấy « tra tấn được chính quyền Nga chấp nhận và sử dụng như một biện pháp phổ biến mà không lo bị trừng phạt. »

Ngoài việc tra tấn có hệ thống và hãm hiếp tại các nhà tù hay hãm hiếp phụ nữ tại các thành phố và những ngôi làng bị quân Nga chiếm, Ủy ban còn ghi nhận « không có bất kỳ hỗ trợ y tế phù hợp cho những người đang rất cần » trong nhiều trại giam giữ do chính quyền Nga kiểm soát.

Ông Erik Mose, chủ tịch Ủy ban, tại buổi báo cáo, lấy lời chứng từ những cựu tù nhân Ukraina từng bị giam giữ ở nhà tù Olenivka trên lãnh thổ Ukraina làm ví dụ. Ngày 29/07/2022, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà tù này làm thiệt mạng nhiều tù nhân Ukraina.

Phía Nga cáo buộc Ukraina đã oanh kích nhà tù. Tuy nhiên, Ukraina cùng các đồng minh và nhiều nhà phân tích cho rằng Nga là tác giả vụ nổ. Theo các lời chứng, phía Nga đã « không cung cấp bất kỳ hỗ trợ y tế nào cho những người bị thương gây nguy hiểm cho tính mạng nhiều tù nhân ».

AFP nhắc lại, Ủy ban Điều tra thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc được thành lập để điều tra các vi phạm nhân quyền tại Ukraina kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina vào tháng 2/2022. Ủy ban này từng cáo buộc việc sử dụng « có hệ thống » các hành động tra tấn của quân đội Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment