Chính phủ Việt Nam cho biết SpaceX của tỷ phú Elon Musk sẽ đầu tư 1,5 tỷ đô la vào dịch vụ Starlink

2024.09.26

Chính phủ Việt Nam cho biết SpaceX của tỷ phú Elon Musk sẽ đầu tư 1,5 tỷ đô la vào dịch vụ Starlink

Logo công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk

 Photo: RFA

Chính phủ việt Nam hôm 25/9 cho biết công ty Space X của tỷ phú Mỹ Elon Musk sẽ đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Việt Nam trong tương lai nhằm khởi động dịch vụ vệ tinh internet Starlink đang bị đình trệ tại Việt Nam.

Facebook Thông tin Chính phủ tối 25/9 đưa tin về cuộc gặp của CTN kiêm TBT Tô Lâm với Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX Tim Hughes vào sáng cùng ngày tại New York.

Dẫn thông tin cuộc gặp, trang này cho biết, ông Tim Hughes tiết lộ kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, thông tin này khoảng hai tiếng sau đó đã được chỉnh sửa thành 1,5 tỷ USD (giảm 10 lần so với con số ban đầu) mà không cho biết lý do vì sao.

Các tờ báo Nhà nước Việt Nam khác khi đưa bản tin liên quan cũng bị lẫn lộn giữa hai con số.

SpaceX đã bắt đầu có những thảo luận với phía Việt Nam về dịch vụ kết nối internet qua vệ tinh Starlink của hãng trong nhiều tháng nhưng sau đó đã không thể tiếp tục vào năm 2023. Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết. Tuy nhiên sau đó, các thảo luận này lại được nối lại, cũng theo Reuters.

Báo Nhà nước dẫn lời ông Tim Hughes tại cuộc gặp cho biết SpaceX  đã khởi động các dự án internet vệ tinh từ cách đây năm năm và đang có hơn 6.000 vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Các vệ tinh của SpaceX có thể cung cấp internet gần như tại mọi nơi trên Trái Đất.

Ông Tô Lâm tại cuộc gặp này cũng kỳ vọng vào dịch vụ Starlink của SpaceX trong tương lai sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó kịp thời và hiệu quả trước thiên tai.

Báo nhà nước cho biết, ông Tô Lâm đánh giá cao đề xuất đầu tư tại Việt Nam của Tập đoàn SpaceX và bày tỏ mong muốn đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Thông tin từ Chính phủ Việt Nam hiện không cho biết cụ thể SpaceX sẽ đầu tư cụ thể vào đâu và chi tiết mà hai bên đã thống nhất.

Hiện SpaceX cũng chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Với dân số 100 triệu người, Việt Nam hiện là quốc gia có nhiều người sử dụng các dịch vụ internet của các công ty Mỹ như Facebook của Meta hay Google nhưng kết nối internet của Việt Nam thường bị gián đoạn do những sự cố của cáp quang dưới biển.

Vì vậy, việc sử dụng internet vệ tinh có thể giúp Việt Nam khắc phục tình trạng này và cũng có thể giúp Việt Nam theo dõi các hoạt động của tàu thuyền ở khu vực Biển Đông. Điều này dường như không làm cho Bắc Kinh mấy hài lòng khi mà nước này đang có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông với Việt Nam.

Theo Reuters, thông tin mới về đầu tư của SpaceX được đưa ra là tiếp theo của một thông tin từ cổng Chính phủ trước đó cho biết đại diện SpaceX là ông Tim Hughes nói rằng hãng có ý định cung cấp dịch vụ Starlink cho Việt Nam sau khi hai bên nối lại các thảo luận.

Vào lúc đó, ông Tim Hughes cho biết, dịch vụ internet vệ tinh của hãng ở Việt Nam chủ yếu phục vụ nỗ lực ngăn ngừa thảm hoạ và giáo dục, theo truyền thông Nhà nước.

Các thảo luận giữa hai bên vào năm ngoái bị vướng vào các câu hỏi liên quan đến quyền sở hữu mà SpaceX sẽ có khi thiết lập hoạt động tại Việt Nam vốn giới hạn cổ phần nắm giữ của các công ty nước ngoài trong lĩnh vực này xuống một nửa trong khi SpaceX muốn nắm giữ ít nhất đủ số lượng để kiểm soát, các nguồn tin cho Reuters biết.

Hiện không rõ, rào cản này giữa hai phía đã được giải quyết hay chưa.

Các nguồn tin của Reuters cũng cho biết SpaceX cũng có các nhà cung cấp ở Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment