Zelensky gặp Trump để bàn cách kết thúc cuộc chiến Ukraine

September 27, 2024

NEW YORK, New York (NV) – Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, gặp cựu Tổng Thống Donald Trump ở New York để bàn cách kết thúc cuộc chiến Ukraine, theo The Hill.

Trong buổi gặp gỡ tại tòa tháp Trump Tower ở thành phố New York, ông Trump cho hay ông có “mối quan hệ rất tốt” với cả ông Zelensky lẫn ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, và tỏ ý nói ông có thể làm trung gian giúp kết thúc cuộc chiến giữa Nga với Ukraine “rất nhanh.”

Ông Volodymyr Zelensky (trái), tổng thống Ukraine, và cựu Tổng Thống Donald Trump bắt tay khi gặp nhau ở thành phố New York hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín. (Hình: Alex Kent/Getty Images)

“Chúng tôi sẽ làm việc rất nhiều với cả hai bên để tìm cách giải quyết chuyện này,” cựu Tổng Thống Trump tuyên bố trước báo giới, đứng bên cạnh là ông Zelensky.

“Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt, và như quý vị biết, tôi cũng có mối quan hệ rất tốt với Tổng Thống Putin. Nên tôi nghĩ nếu tôi đắc cử, chúng tôi sẽ giải quyết chuyện này rất nhanh,” ông Trump thêm.

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ có thêm nhiều mối quan hệ tốt,” ông Zelensky nói chen vào.

“Ồ, tôi hiểu,” cựu Tổng Thống Trump đáp. “Nhưng quý vị biết đó, muốn nhảy đầm phải có hai người. Chúng tôi sẽ có buổi gặp gỡ tốt đẹp hôm nay. Mà tôi nghĩ chỉ riêng việc chúng tôi cùng ở đây hôm nay cũng là dấu hiệu rất tốt.”

Hai nhà lãnh đạo bắt tay và phát biểu ngắn ngọn với báo giới rồi bắt đầu hội đàm.

Cựu Tổng Thống Trump cho hay ông cảm thấy “vinh dự” khi gặp ông Zelensky. Từ khi Ukraine bị Nga xâm lăng năm 2022 tới nay, ông Trump thường chỉ trích Mỹ viện trợ Ukraine. Trong buổi vận động tranh cử hôm Thứ Tư, ông Trump cùng với những người Cộng Hòa khác chỉ trích ông Zelensky vì cho rằng nhà lãnh đạo Ukraine thiên vị đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một năm nay.

Khi được hỏi tại sao ông quyết định gặp cựu Tổng Thống Trump, ông Zelensky cho biết hai ông có “quan điểm chung” về kết thúc cuộc chiến và, bất kể ai đắc cử tổng thống Mỹ năm nay, ông hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

“Tôi nghĩ chúng ta có quan điểm chung rằng cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc và ông Putin không được thắng. Người dân Ukraine phải thắng, và tôi muốn bàn chi tiết với ông,” ông Zelensky nói.

Hôm Thứ Năm, cựu Tổng Thống Trump cho hay ông Zelensky yêu cầu được gặp ông, và một lần nữa, ông Trump tuyên bố ông có thể giúp kết thúc cuộc chiến ở Ukraine “khá nhanh.”

Tới nay, cựu Tổng Thống Trump vẫn từ chối cho biết cụ thể ông sẽ làm gì để giúp kết thúc cuộc chiến. Trong khi đó, giới phê bình lo ngại ông Trump sẵn sàng ép buộc Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga. (Th.Long)

Bài Liên Quan

Leave a Comment