Thêm 3 người ở tạp chí Môi Trường và Đô Thị bị bắt vì tống tiền

September 27, 2024

THÁI BÌNH, Việt Nam (NV) – Hai ngày sau vụ bắt giữ ông Đồng Xuân Thụ, 52 tuổi, tổng biên tập tạp chí Môi Trường và Đô Thị Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, 47 tuổi, người phó của ông này, cũng bị bắt cùng hai phóng viên.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 26 Tháng Chín, cả ông Thụ, bà Hồng, cùng sáu thuộc cấp đều bị Công An Tỉnh Thái Bình cáo buộc tội danh “cưỡng đoạt tài sản.”

Ông Đồng Xuân Thụ (giữa), tổng biên tập tạp chí Môi Trường và Đô Thị Việt Nam, bị bắt ở Hà Nội. (Hình: VNExpress)

Trong lúc bản tin của báo này không nói rõ về cáo buộc “cưỡng đoạt tài sản” thì báo VNExpress cho biết chi tiết, ông Đồng Xuân Thụ chỉ đạo Ban Biên Tập lập chương trình gây quỹ “Cây Chổi Vàng” để “tôn vinh, làm công tác từ thiện giúp công nhân vệ sinh môi trường.”

Sau đó, các phóng viên, cộng tác viên của tạp chí được giao tìm các dấu hiệu sai phạm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp rồi đe dọa đưa tin trên tạp chí Môi Trường và Đô Thị Việt Nam.

Hành động này nhằm gây sức ép, cưỡng bức họ phải “tài trợ” chương trình “Cây Chổi Vàng.”

Các mức đóng góp được ấn định từ tối thiểu 50 triệu đồng ($2,031) đến 300 triệu đồng ($12,187), tùy mức độ sai phạm của bên bị tống tiền.

Công An Tỉnh Thái Bình cáo buộc, với thủ đoạn lợi dụng quỹ “Cây Chổi Vàng,” ông Thụ và các thuộc cấp dưới đã cưỡng đoạt hàng chục tỷ đồng (hàng trăm ngàn đô la) của hàng trăm bị hại.

Sau khi các nạn nhân chuyển tiền, cả nhóm sẽ chia nhau trong lúc ông Thụ chỉ đạo kế toán viên “chế biến” hóa đơn, giấy tờ để hợp thức hóa thu chi quỹ “Cây Chổi Vàng.”

Vụ bắt giữ tám người của tạp chí Môi Trường và Đô Thị Việt Nam xảy ra trong bối cảnh các báo ở Việt Nam ghi nhận mức doanh thu từ quảng cáo càng lúc càng sụt giảm do đưa tin không theo kịp mạng xã hội.

Ban Biên Tập tạp chí Môi Trường và Đô Thị Việt Nam dùng chương trình “Cây Chổi Vàng” để tống tiền doanh nghiệp, cá nhân. (Hình: Tài Nguyên và Môi Trường)

Hồi tuần trước, báo Thanh Niên cho hay, khoảng 100 tổng biên tập các tờ báo ở Việt Nam nhóm họp để “tìm hướng đi cho báo chí truyền thống.”

Bản tin ghi nhận một số ý kiến tại diễn đàn này thừa nhận chuyện báo chí trong nước “không thể cạnh tranh với mạng xã hội về tốc độ đưa tin,” “niềm tin [của người dân] với truyền thông bị xói mòn” và “xảy ra tình trạng né tránh tin tức.”

Đáng nói, tuy đang loay hoay tìm cách tăng doanh thu quảng cáo, các tổng biên tập, đương nhiên là đảng viên, vẫn mong muốn “thể hiện vai trò phụng sự đảng, nhà nước,” tức đưa tin tuyên truyền như lâu nay. (N.H.K)

Bài Liên Quan

Leave a Comment