Liban : Bất chấp áp lực quốc tế, Israel bác bỏ đề nghị ngừng bắn  với Hezbollah

Trước bài phát biểu của thủ tướng Benyamin Netanyahu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay , 27/09/2024, Israel tiếp tục các cuộc oanh kích nhằm vào lực lượng Hezbollah tại Liban, phớt lờ mọi kêu gọi ngừng bắn của các đồng minh cũng như nhiều quốc gia Ả Rập.

Đăng ngày: 27/09/2024

Ảnh tư liệu: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo về xung đột ở Gaza, Tel Aviv, Israel, ngày 13/07/2024.
Ảnh tư liệu: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo về xung đột ở Gaza, Tel Aviv, Israel, ngày 13/07/2024. REUTERS – Nir Elias

Anh Vũ

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu cùng các đồng minh khác cũng như nhiều nước trong khu vực đã đưa ra lời kêu gọi chung ủng hộ ngừng chiến tại Liban trong 21 ngày, sau các cuộc oanh kích dồn dập của Israel nhằm vào lực lượng Hezbollah từ đầu tuần này. Theo Liên Hiệp Quốc, các đợt tấn công  Israel từ hôm thứ Hai đã làm hơn 700 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường, hơn 90.000 người phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn. Hôm qua, Israel tuyên bố tấn công Hezbollah cho đến khi chiến thắng, bác bỏ kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế và đe dọa sẵn sàng mở cuộc tấn công trên bộ vào Liban. Tại Liên Hiệp Quốc, các nỗ lực ngoại giao tiếp tục nhằm gia tăng áp lực với Israel.

Thông tín viên Julien Chavanne tại New York tường trình :

Dường như chỉ duy nhất có Liban muốn thảo luận đình chiến. Abdullah Bou Habib, lãnh đạo ngoại giao Liban nói :

« Liban nhận thấy sáng kiến của Pháp và Mỹ, cùng với sự ủng hộ của các nước bạn bè khác, như là cơ hội để lấy lại sức và mở ra khả năng giải quyết khủng hoảng mà Israel nên nắm bắt. Ngoại giao phải đạt kết quả. Chúng ta không có sự lựa chọn khác. »

Khi mà Benyamin Netanyahu chưa công khai bác bỏ, thì vẫn còn có khả năng chấp nhận lời kêu gọi. Về phía Pháp, hy vọng Israel chấp nhận ngừng chiến 3 tuần giống như một hình thức mù quáng hay chối bỏ thực tế.

Bởi vì trong 24 giờ qua, phía Israel nhắc lại liên tục rằng các đợt tấn công nhằm vào Hezbollah sẽ tiếp tục. Trong khi mà tại Washington và Paris, các nhà ngoại giao hoài công khẳng định rằng Israel đã đồng ý với kế hoạch ngừng bắn cửa hộ. Theo báo chí Israel, thủ tướng Benyamin Netanyahu đã rõ ràng thay đổi ý kiến vì một bộ phận trong chính phủ chống đối.

Từ Canada, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng mọi cách. Ông tuyên bố : «  Từ chối ngừng bắn là một lỗi lầm ». Áp lực ngoại giao ở mức tối đa nhưng vẫn không đủ để tránh xa nguy cơ một cuộc chiến tranh giữa Israel và Liban. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment