Trung Quốc sẵn sàng ồ ạt bơm tiền cho các ngân hàng để tái thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Để tái thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảng Cộng Sản Trung Quốc dự kiến đưa ra những biện pháp mới. Chính phủ Trung Quốc dường như sẵn sàng cung cấp ồ ạt tiền cho các ngân hàng lớn trong nước : 1.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 140 tỷ đô la, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008.

Đăng ngày: 27/09/2024

Giá nhà đất tại Trung Quốc trong tháng 8/2024 rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2015. Ảnh minh họa.
Giá nhà đất tại Trung Quốc trong tháng 8/2024 rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2015. Ảnh minh họa. © zonebourse

Thùy Dương

Theo Bloomberg ngày 26/09/2024, nguồn tài chính để thực hiện biện pháp nói trên chủ yếu là từ phát hành trái phiếu chính phủ mới, để vực dậy tiêu dùng và kích thích thị trường trong nước, trong khi những căng thẳng về thương mại thế giới đã làm nổi bật sự lệ thuộc quá mức của Trung Quốc vào xuất khẩu.

Còn theo Reuters, các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm qua 26/09 đã cam kết sẽ triển khai các khoản chi tiêu ngân sách cần thiết để đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% cho năm nay –  2024. Cũng vào hôm qua, giới lãnh đạo Bắc Kinh, trong đó có cả chủ tịch Tập Cận Bình, sau phiên họp của Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã thừa nhận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặp « những vấn đề mới » về tăng trưởng.

Khó khăn về kinh tế đã khiến giới trẻ Trung Quốc đặc biệt khó tìm việc làm đúng với trình độ được đào tạo. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Cléa Broadhurst cho biết chi tiết :

« Nhiều sinh viên trẻ mới tốt nghiệp đại học gặp khó khăn trong việc tìm được một việc làm phù hợp với trình độ học vấn của họ. Hệ thống giáo dục Trung Quốc đào tạo nhiều sinh viên, nhưng nền kinh tế thì lại không tạo được đủ việc làm trình độ cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ hoặc tài chính, vốn rất được giới trẻ ưa chuộng.

Cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong lĩnh vực xây dựng nên ngành này cũng mất nhiều việc làm. Đây vốn dĩ là những lĩnh vực tuyển dụng rất nhiều nhân lực, nhưng sự bất định về kinh tế đang kìm hãm việc tuyển dụng nhân lực.

Các ngành công nghiệp truyền thống thì đang gặp khó khăn và cho dù các lĩnh vực liên quan đến trí tuệ nhân tạo và năng lượng tái tạo đang phát triển, thì vẫn chưa có đủ nhiều việc làm để tuyển dụng những người trẻ tuổi. Do đó, họ đành phải chuyển sang làm những công việc như giao hàng hay làm nghề tự do để có thu nhập, những những công việc này lại không được lâu dài hoặc ít có triển vọng thăng tiến nghề nghiệp.

Chính phủ Trung Quốc khuyến khích lập công ty, đào tạo nghề và thậm chí tài trợ cho các công ty tuyển dụng thanh niên. Nhưng các nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả. Do vậy, tương lai của giới trẻ Trung Quốc vẫn bất định. Nếu nền kinh tế không phục hồi, họ có nguy cơ phải tiếp tục làm những công việc bấp bênh hoặc những công việc lương thấp. Điều này có thể gây hại cho sự ổn định lâu dài của đất nước ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment