Miến Điện : Tập đoàn quân sự kêu gọi các nhóm vũ trang ngừng chiến để đối thoại

Theo AFP ngày 26/09/2024, sau ba năm lao vào cuộc chiến đầy chết chóc với các nhóm sắc tộc thiểu số ở miền bắc, chính quyền quân sự Miến Điện đã bất ngờ kêu gọi các nhóm vũ trang nổi dậy chấm dứt chiến sự và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình.

Đăng ngày: 27/09/2024

Miến Điện : Lính của lực lượng thiểu số Karen thu thập vũ khí và đạn dược sau khi kiểm soát đồn ở Myawaddy. Ảnh ngày 11/03/2024.
Miến Điện : Lính của lực lượng thiểu số Karen thu thập vũ khí và đạn dược sau khi kiểm soát đồn ở Myawaddy. Ảnh ngày 11/03/2024. AP

Anh Vũ

Trong thông cáo hôm 26/09/2024 chính quyền quân sự tuyên bố: « Chúng tôi kêu gọi các nhóm vũ trang, các nhóm nổi dậy khủng bố và các nhóm khủng bố PDF – Lực lượng phòng vệ của dân tộc – đang chiến đầu chống lại quốc gia, hãy từ bỏ cuộc chiến khủng bố và liên lạc với chúng tội để giải quyết các vấn đề chính trị ».

Đề nghị đối thoại bất ngờ này được đưa ra sau khi quân đội chính phủ Miến Điện phải hứng chịu một loạt các thất bại quân sự lớn trước các nhóm sắc tộc nổi dậy cũ và cả những lực lượng đòi dân chủ mới hình thành sau cuộc đảo chính hồi tháng Hai 2021.

Cuộc xung đột kéo dài đã làm chính quyền quân sự suy yếu nhiều về mặt quân sự cũng như về kinh tế. Cơn bão Yagi và lũ lụt đã gây thiệt hại lớn về người và vật chất, khiến chính quyền Miến Điện hồi giữa tháng này phải kêu gọi viện trợ quốc tế.

Từ sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Ky tháng 2/2021, chính quyền quân sự liên tiếp phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng, từ nhân đạo đến an ninh, chính trị. Các phong trào phản kháng trong nước nổi lên liên kết với các nhóm vũ trang sắc tộc thiểu số đã có từ hàng thập kỷ nay, mở rộng các cuộc tấn công chống lại chính quyền, đặc biệt ở các vùng biên giới phía bắc trong thời gian gần đây.

Miến Điện rơi vào tình trạng nội chiến thực sự. Gần 6.000 thường dân bị chết, hàng chục nghìn người bị bắt trong các cuộc đàn áp phong trào phản kháng. Theo Liên Hiệp Quốc, những tháng qua, hơn ba triệu người ở Miến Điện đã phải bỏ nhà cửa chạy khỏi các cuộc xung đột vũ trang.   

Bài Liên Quan

Leave a Comment