Số người chết do bão Helene hoành hành tăng lên 40

September 28, 2024

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng khi cơn bão Helene càn quét qua khu vực đông nam nước Mỹ, theo hãng tin AFP ngày 28.9. Bão đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng, khiến nhiều cộng đồng bị ngập chìm và buộc lực lượng cứu hộ phải triển khai các hoạt động cứu trợ quy mô lớn. Những trận mưa lớn từ cơn bão khiến đường sá, nhà cửa và các doanh nghiệp chìm trong nước, đặc biệt ở khu vực gần thủ phủ Tallahassee của bang Florida. Hàng triệu người dân rơi vào cảnh mất điện khi bão Helene quét qua khu vực này vào đêm ngày 27.9, rồi tiến dần về phía bắc.

Ban đầu, bão Helene đạt cấp 4 trên thang 5 cấp, chỉ xếp sau cấp cao nhất. Dù sau đó cơn bão suy yếu thành bão nhiệt đới và cuối cùng là áp thấp nhiệt đới, nó vẫn tiếp tục gây ra những thiệt hại nặng nề ở nhiều bang, với gió mạnh và mưa lớn kéo dài. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) đã phát cảnh báo về “mối đe dọa tính mạng” mà bão Helene gây ra, đồng thời cảnh báo lũ quét và lũ lụt khủng khiếp có thể xảy ra.

NHC cũng cảnh báo rằng cơn bão vẫn gây ra “lũ lụt lịch sử và thảm khốc”, đặc biệt ở thành phố Atlanta, bang Georgia, cũng như ở các bang Bắc Carolina, Nam Carolina và Tennessee. Ở Nam Carolina, ít nhất 14 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 lính cứu hỏa. Bốn trong số các nạn nhân chết do cây đổ vào nhà. Trong khi đó, tại Georgia, Thống đốc Brian Kemp cho biết có 11 người thiệt mạng và thành phố Valdosta chịu thiệt hại nặng nề với 115 công trình hư hại. Nhiều người bị mắc kẹt trong các tòa nhà. Ở bang Florida, Thống đốc Ron DeSantis xác nhận có 7 người chết do bão.

Người dân Florida, nơi thường xuyên phải đối mặt với các trận bão lớn, chia sẻ rằng dù đã quen với bão, nhưng cơn bão Helene vẫn khiến họ lo lắng. “Tôi là người Florida, nên đã quen với bão, nhưng lần này nó thật sự đáng sợ. Tôi không biết liệu ngôi nhà của mình có bị thổi bay hay không”, một cư dân nói.

Các chuyên gia khí hậu đã đưa ra lý giải về sức mạnh của cơn bão. Theo chuyên gia Andra Garner từ Đại học Rowan ở bang New Jersey, bão Helene đã đi qua vùng nước ấm ở Vịnh Mexico, điều này giải thích vì sao bão lại mạnh lên nhanh chóng. Một số nhà khoa học khác trước đó cũng đã chỉ ra rằng sự nóng lên toàn cầu làm nước biển ấm lên và bốc hơi nhanh hơn, khiến các cơn bão ngày càng trở nên nguy hiểm.

Tổng thống Joe Biden cùng chính quyền các tiểu bang đã kêu gọi người dân chú ý đến các cảnh báo di tản khi bão Helene tiến gần. “Tình hình trông rất tệ,” ông Biden phát biểu trước báo giới vào ngày 27.9, nhấn mạnh sự nguy hiểm của cơn bão và kêu gọi người dân cẩn trọng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment