NATO lập căn cứ mới tại Phần Lan, sát biên giới với Nga

Phần Lan, quốc gia tuyến đầu của Liên minh phòng thủ Bắc Đại Tây Dương – NATO, sẽ tiếp nhận một căn cứ của khối. Bộ trưởng Quốc Phòng Phần Lan trong một cuộc họp báo hôm qua, 27/09/2024, chính thức cho biết sở chỉ huy NATO phụ trách các lực lượng lục quân vùng Bắc Âu (MCLCC) sẽ được đặt tại Mikkeli, cách biên giới với Nga gần 200 km.

Đăng ngày: 28/09/2024

Phần Lan
Bản đồ Phần Lan (màu xanh đậm). © Wikiwand

Trọng Thành

Hãng tin Pháp AFP dẫn phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng Antti Hakkanen, theo đó, với quyết định này, Helsinky ‘‘muốn gửi đến Nga thông điệp: Phần Lan là thành viên đầy đủ của khối NATO và NATO có một vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ Phần Lan’’. Mikkeili là một trong các thành phố gần nhất với đường biên giới dài hơn 1.340 km với Nga. Phần Lan là một trong ba thành viên NATO có đường biên giới trên bộ với Nga, và là nước có đường biên giới chung dài nhất.

Thành phố Mikkeli cũng là nơi đặt trụ sở của Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Phần Lan. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng giải thích là việc ‘‘tập hợp các cơ sở này tại một vị trí sẽ tạo điều kiện cho việc kết nối thuận lợi nhất giữa các hoạt động quốc phòng và các hoạt động phòng vệ của NATO’’.

Sở chỉ huy NATO phụ trách các lực lượng lục quân vùng Bắc Âu được đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Bộ tư lệnh NATO, trụ sở ở Norfolk, Mỹ, có nhiệm vụ giám sát các khu vực Đại Tây Dương và Bắc Cực. Hồi tháng 6/2024, các bộ trưởng Quốc Phòng NATO bật đèn xanh cho việc đặt trụ sở của các lực lượng lục quân vùng Bắc Âu và các lực lượng lục quân tuyến đầu (FLF) sườn đông của NATO tại Phần Lan.

Theo bộ trưởng Quốc Phòng Antti Hakkanen, riêng các chi tiết liên quan đến các lực lượng lục quân tuyến đầu – FLF sẽ được thông báo sau. Hiện tại các lực lượng lục quân tuyến đầu của NATO bao gồm ‘‘các nhóm tác chiến đa quốc gia’’ được đặt tại 8 nước, Bulgari, Estonia, Hungari, Latvia, Litva, Ba Lan, Rumani và Slovakia. Hồi tháng 6/2024, sau khi gia nhập NATO, Thụy Điển cho biết sẵn sàng chỉ huy một lực lượng NATO đặt tại Phần Lan.

Phần Lan trở thành thành viên NATO từ năm 2023, chấm dứt quy chế quốc gia trung lập kéo dài nhiều thập kỷ. Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga khiến hai nước Bắc Âu, Phần Lan và Thụy Điển quyết định gia nhập NATO.

Bài Liên Quan

Leave a Comment