Quân đội Trung Quốc tuần tra sẵn sàng tác chiến tại nhiều khu vực ở Biển Đông

2024.10.01

Quân đội Trung Quốc tuần tra sẵn sàng tác chiến tại nhiều khu vực ở Biển Đông

Tàu và máy bay trực thăng của Trung Quốc tại một cuộc tập trận giải cứu gần Hoàng Sa vào ngày 14/7/2016 (minh họa)

 Reutes

Quân đội Trung Quốc tiến hành tuần tra sẵn sàng chiến đấu tại nhiều khu vực Biển Đông. Hoạt động này diễn ra từ ngày thứ hai 30/9 sang thứ ba 1/10.

Reuters dẫn nguồn từ truyền thông Nhà nước Trung Quốc vào ngày 1/10 nêu rõ hoạt động này của Chiến khu Nam bộ Giải phóng quân Nhân dân (PLA) là sự mở rộng các cuộc diễn tập quân sự suốt cuối tuần qua trong khu vực.

Mục tiêu của các cuộc tuần hành sẵn sàng chiến đấu như vừa nêu được phía Trung Quốc nêu ra là nỗ lực nhằm cải thiện khả năng tác chiến cũng như duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Biển Đông.

Vào ngày thứ bảy 28/9, lực lượng Không quân và Hải quân Trung Quốc đã thực hiện các hoạt động gần khu vực Bãi cạn Scarborough; sau khi Australia và Philippines cho biết quân đội hai nước này sẽ tiến hành hoạt động hàng hải phối hợp với Nhật bản, New Zealand, Hoa Kỳ tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố gần như trọn Biển Đông trong đường đứt khúc mà Bắc Kinh tự vạch ra.

Hồi tháng 7 năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế PCA ở La Haye ra phán quyết đường đứt khúc của Bắc Kinh tại Biển Đông không có cả căn cứ pháp lý và lịch sử. Tuy vậy, Trung Quốc không chấp hành phán quyết của Tòa mà ngày càng trở nên hung hăng, quyết đoán hơn.

Trong những cuộc nói chuyện gần đây với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc là ông Vương Nghị, Tổng trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nêu ra những hành động gây bất ổn và nguy hiểm của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ông Antony Blinken trước đó cũng đã cáo buộc Trung Quốc về biện pháp mang tính gây hấn là cho bố trí lực lượng tuần duyên và tàu đánh cá bị nghi là dân quân biển tại Biển Đông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment