Sao nhà ở xã hội cho người nghèo nhưng cho người nước ngoài thuê?

2024.10.01

Sao nhà ở xã hội cho người nghèo nhưng cho người nước ngoài thuê?

Khu nhà xã hội Evergreen với gần 1.000 căn mới bàn giao cho cư dân từ tháng 3/2024

 UBND tỉnh Bắc Giang

Hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đang phải giải quyết tình trạng nhiều căn hộ được xây cho người có thu nhập thấp (gọi chung là nhà ở xã hội) nhưng đang được người nước ngoài thuê dài hạn, khiến Bộ Xây dựng phải vào cuộc.

Báo Lao Động hồi tuần trước có phóng sự cho biết nhiều người nước ngoài đang sinh sống lâu dài tại các dự án nhà xã hội tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Đây là hai tỉnh có nhiều khu công nghiệp với các nhà máy của các công ty nước ngoài.

Nhà xã hội ở Việt Nam được dành cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo; người thu nhập thấp; công nhân, lao động làm việc tại khu công nghiệp… Người lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam không thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Phóng viên báo Lao Động đến tận một dự án nhà xã hội dành cho công nhân tại  tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên – PV), tỉnh Bắc Giang, có tên thương mại là Evergreen Bắc Giang.

Theo bài báo, “tiếng là nhà ở xã hội dành cho công nhân, nhưng khi dự án mới bàn giao được vài tháng, hàng chục căn hộ tại đây được cho người nước ngoài thuê, sinh sống lâu dài.”

Phóng viên báo Lao Động đã phỏng vấn một người thuê là người Trung Quốc cùng hai người bạn khác đang thuê một căn hộ ở đây. Những người này cho biết căn hộ tiện lợi, gần công ty, có xe đưa đón ngoài cổng rất tiện.

Không những thế, dưới chân các tòa nhà xuất hiện các cửa hiệu có tiếng nước ngoài, theo bài báo. Hình chụp kèm theo bài báo cho thấy cửa hiệu có chữ Trung Quốc.

Phóng viên báo Lao Động cũng đi tìm hiểu ở Bắc Ninh và cho biết có một tòa nhà hơn 400 căn được xây cho công nhân nhưng có khoảng 30 căn cho chuyên gia nước ngoài thuê, chủ yếu là người Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippines. Giá thuê trung bình từ 7 – 8 triệu đồng một tháng.

Sau khi báo chí phản ánh, Bộ Xây Dựng đã có văn bản đề nghị hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang phải kiểm tra tình trạng người nước ngoài thuê và sống trong các khu nhà xã hội trên địa bàn và giải quyết tình trạng này. Hai tỉnh phải báo cáo về Bộ trước ngày 3/10.

Định kỳ hằng năm, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương công bố danh sách cá nhân mua, thuê, thuê mua nhà xã hội trên địa bàn để tránh trục lợi chính sách.

Bài Liên Quan

Leave a Comment