TẶNG SÁCH “TÔI PHẢI SỐNG” CỦA LINH MỤC NGUYỄN HỮU LỄ

October 1, 2024

KIỀU MỸ DUYÊN

            Chúa Nhật ngày 29/9/2024, lúc 1 giờ, tại 14361 Beach Blvd., thành phố Westminster, linh mục Andrew Nguyễn Hữu Lễ, đến từ New Zealand, có buổi tâm tình và ký tặng sách “I Must Live” (“Tôi Phải Sống”) cho quý đồng hương. Sách tiếng Việt đã được tái bản nhiều lần, năm nay tặng sách bằng tiếng Anh. Độc giả từng đọc ấn bản bằng tiếng Việt “Tôi Phải Sống” đã cảm động và khóc khi đọc tác phẩm này.

            Linh mục Nguyễn Hữu Lễ đã từng tuyên bố trước khi chịu chức linh mục: tôi là người Việt Nam. Bây giờ, ngài đã 81 tuổi, tuổi già sức yếu, nhưng tinh thần vẫn mạnh mẽ, giọng nói rất hùng hồn. Linh mục nói lần này đi là lần cuối cùng để từ giã đồng hương. Linh mục đến Orange County, Houston, Dallas, Washington D.C, một tháng sau sẽ trở về California, rồi đến San Diego, San Jose.

            Linh mục Nguyễn Hữu Lễ phát biểu ý kiến như sau:

            – Tôi giàu lắm, tôi giàu lắm và tôi giàu lắm, bởi vì đi đâu khắp nơi trên thế giới, nơi nào tôi cũng có đồng hương, bằng hữu đón tiếp một cách nồng nhiệt. Tôi nghĩ đến những thế hệ kế tiếp nên ấn bản bằng tiếng Anh để các cháu có thể đọc và biết mình là người Việt Nam, yêu quê hương Việt Nam, tranh đấu cho Việt Nam có Nhân Quyền.

Bác sĩ Hoàng Lan, bây giờ là sư cô, phát biểu cảm tưởng (bên cạnh là linh mục Nguyễn Hữu Lễ) (Ảnh: Thu Anh)

            Sách “Tôi Phải Sống” không bán, đồng hương nào lấy sách cũng tặng tiền cho trẻ mồ côi, khuyết tật ở Việt Nam. Tài chánh ủng hộ sẽ được sung vào “Quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật bẩm sinh” tại Việt Nam do linh mục Nguyễn Hữu Lễ thành lập và Quỹ điều hành đài phát thanh “Đáp Lời Sông Núi”.

            Quan khách tham dự người nào cũng đứng xếp hàng để nhận sách “Tôi Phải Sống” với chữ ký của linh mục Nguyễn Hữu Lễ. Nhiều đồng hương nổi tiếng hoạt động tích cực trong cộng đồng đến tham dự: ông Nguyễn Đức Luân, cựu chủ tịch sinh viên chiến tranh chính trị Đà Lạt khóa 1, nhà văn Trần Phong Vũ, ban tù ca Xuân Điềm, bác sĩ Hoàng Lan, bây giờ là sư cô, ông Châu Thủy, chủ tịch viện bảo tàng di sản người Việt, giáo sư Lê Tinh Thông, bác sĩ Nguyễn Trọng Việt, kỹ sư Trần Quốc Bảo, là những người nổi tiếng về sự tranh đấu chống Cộng Sản không ngừng nghỉ.

Kiều Mỹ Duyên phát biểu cảm tưởng. (Ảnh: Thu Anh)

            Linh mục Nguyễn Hữu Lễ phát hành 30.000 cuốn DVD, và sách “Tôi Phải Sống” tái bản nhiều lần, trên 70.000 cuốn đã tới tay người đọc.

            Linh mục Nguyễn Hữu Lễ với giọng nói vô cùng cảm động về cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của mình. Giọng nói linh mục Nguyễn Hữu Lễ mạnh mẽ, ý chí sắt đá, nhưng rồi người đến rồi đi, linh mục biết sức khỏe của mình không còn nữa cho nên lần đi này là lần cuối của cuộc đời.

            Linh mục Nguyễn Hữu Lễ tay cầm gậy nhưng giọng nói rất hùng hồn như nhà diễn thuyết tài ba nói về chế độ Cộng Sản tàn nhẫn như thế nào mà ngài là nạn nhân. Mời quý đồng hương đọc “Tôi Phải Sống”.

            Kiều Mỹ Duyên được mời phát biểu cảm tưởng:

            – Kính thưa quý đồng hương, linh mục Nguyễn Hữu Lễ vừa nói ngài giàu lắm, giàu lắm, đi đâu cũng có đồng hương, bằng hữu thương mến giúp đỡ. Chúng tôi nghèo lắm, chúng tôi xin tiền quý vị. Mấy ngày trước chúng tôi gặp cha Lễ, cha cho chúng tôi xem một số hình ảnh các em mồ côi, khuyết tật ở Việt Nam mà cha đang giúp đỡ. Tác giả tặng sách “Tôi Phải Sống” cho quý đồng hương, mong ước thế hệ trẻ đọc sách này để luôn ghi nhớ mình là người Việt Nam. Chúng tôi đã về thăm Việt Nam với phái đoàn từ thiện quốc tế YMCA, trụ sở chính ở Luân Đôn, và với phái đoàn Young Life của Mỹ ở Florida. Chúng tôi thăm các em mồ côi ở Bắc Ninh, Thái Bình, ở thôn quê hẻo lánh xa Hà Nội, ở miền Trung, Thiên Mụ, ở Đồng Tháp, Cà Mau, Tắc Sậy, miền Nam là vựa lúa nuôi cả miền Nam, thăm những đứa trẻ mồ côi tật nguyền, khuôn mặt ốm nhom. Khi chúng tôi ẵm những đứa trẻ trên tay, khi đặt các em xuống thì các em ôm cổ chúng tôi không muốn rời xa. Khi chúng tôi lên xe, xe chạy hàng trăm mét, các em chạy theo réo gọi: bà ơi, bà ơi, bà đừng đi! Chúng tôi nhớ mãi những tiếng kêu của các em cho đến hôm nay. Chúng tôi nghèo lắm bà con ơi. Chúng tôi xin quý vị $5 cho một bao gạo nhỏ, $10 cho một bao gạo lớn. Quý đồng hương đến đây là người có lòng, lòng quảng đại cho gạo cho các em mồ côi ở quê nhà.

Vừa nói đến đây thì chúng tôi thấy nhiều bàn tay đưa lên ở cuối hội trường. Các cô gái trong áo dài xanh của ban tù ca Xuân Điềm vừa hát bài “Trả Lại Sài Gòn” và nhiều bài ca làm mọi người lắng nghe và nhiều tiếng vỗ tay vang dội.

Đông đảo quan khách tham dự. (Ảnh: Thu Anh)

            Sau lời phát biểu cảm tưởng của chúng tôi thì cha Nguyễn Hữu Lễ ký tên tặng sách từng đồng hương. Chúng tôi ôm cái thùng donation, đồng hương sốt sắng bỏ tiền vào thùng, mái đầu bạc bên cạnh mái đầu xanh. Ông Lê Hoan, chủ đài truyền hình VNA TV 57.3 và cô xướng ngôn viên Mỹ Linh làm việc không ngừng nghỉ. Sự hiện diện của báo chí truyền thông rất đông. Làm việc nghĩa thì bao giờ cũng thu hút giới truyền thông tìm đến.

            Chúng tôi thăm trung tâm Mái Ấm ở Thủ Đức, do hai linh mục Vũ Anh Hoàng và linh mục Trịnh Văn Sơn (du học ở Thái Lan, Vatican, về nước năm 2000) chăm sóc. Có những phụ nữ khi sanh, biết con mình bị HIV, bỏ trốn, hai linh mục đã đem những đứa trẻ tội nghiệp này về nuôi. Khi chúng tôi đến thăm trung tâm Mái Ấm có khoảng 75 em. Trung tâm chăm sóc các em mồ côi, bệnh HIV từ 6 tháng tuổi đến 21 tuổi. Nhờ sự giúp đỡ của đồng hương ở hải ngoại, những chiếc lều dựng lên để nuôi các em ngày xưa bây giờ biến thành tòa nhà nhiều tầng. Mỗi ngày có người đưa các em đi học. Lúc tôi ngồi ở phòng khách, có một vị giáo dân đón một số em đi học về. Các em chạy vào phòng khách ôm cha Hoàng đang ngồi tiếp chúng tôi. Cha hướng dẫn chúng tôi lên tầng trên thăm các em khuyết tật, nằm một chỗ, thương tâm lắm bà con ơi!

            Chúng tôi gọi về thăm cha Trịnh Văn Sơn, cha ở miền Tây. Cha Vũ Anh Hoàng đang du học ở Tây Ban Nha. Bây giờ trung tâm Mái Ấm chăm sóc các trẻ em mồ côi, bệnh HIV do cha Trần Quốc Huy và cha Trần Quốc Toàn chăm sóc, các em bệnh HIV còn chừng 70- 80 em.

Vừa rồi chúng tôi nói chuyện với giám mục Nguyễn Tấn Tước, giáo phận Binh Dương, Hậu Nghĩa, Tây Ninh. Ngài nói:

            – Tôi đang đợi các anh chị em Hội Bạn Người Cùi về giúp đỡ người cùi, tôi sẽ đưa anh chị em đi thăm ba tỉnh Bình Dương, Hậu Nghĩa, Tây Ninh thuộc giáo phận của chúng tôi.

            Giám mục Nguyễn Tấn Tước đã bị đột quỵ trước đây không lâu chưa tới một nam. Khi nhìn thấy giám mục nằm trên băng ca, y tá đẩy vào phòng cứu cấp, đồng hương ở hải ngoại cầu nguyện cho giám mục sớm lành bệnh để giúp đời. May quá, giám mục được Hồng Ân của Thiên Chúa nên chẳng bao lâu ngài đã bình phục. Bây giờ ngài vẫn làm việc bình thường. Năm rồi giám mục có đến Hoa Kỳ thăm đồng hương.

            Linh mục Nguyễn Hữu Lễ cho biết buổi tặng sách “I Must Live” rất thành công. Đồng bào nhiệt tình giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật trong nước. Sáng thứ hai, linh mục Nguyễn Hữu Lễ đến Houston, Dallas, Washington D.C, và một tháng sau ngài sẽ trở lại California, rồi đến San Diego, San Jose.

            Hy vọng đây không phải là chuyến đi cuối cùng của linh mục Nguyễn Hữu Lễ mà còn nhiều chuyến đi thành công khác nữa. Kính chúc linh mục Nguyễn Hữu Lễ luôn mạnh khỏe và tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa để ngài tiếp tục thực hiện các buổi gây quỹ giúp đỡ trẻ em khuyết tật bẩm sinh ở Việt Nam.

Orange County, 30/9/2024

KIỀU MỸ DUYÊN

(kieumyduyen1@yahoo.com)

Bài Liên Quan

Leave a Comment