Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc « tiếp tục mở rộng hợp tác thực chất toàn diện » với Nga

Nhân lễ kỷ niệm 75 năm thành nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, hôm nay, 02/10/2024, chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố với tổng thống Nga Vladimir Putin « sẵn sàng phát triển hợp tác song phương », « tiếp tục mở rộng hợp tác thực chất toàn diện ».

Đăng ngày: 02/10/2024

Ảnh minh họa : Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế, Saint Petersburg (Nga) ngày 07/06/2019.
Ảnh minh họa : Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế, Saint Petersburg (Nga) ngày 07/06/2019. AP – Dmitri Lovetsky

Chi Phương

Trong bức thư gửi đến nguyên thủ Nga, được AFP trích dẫn, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng « một mối bang giao hữu hảo thường trực giữa hai nước láng giềng, một chiến lược phối hợp toàn diện và một sự hợp tác có lợi cho các bên là những điểm thiết yếu nhất trong quan hệ song phương Nga – Trung ».

Lãnh đạo Trung Quốc cũng ca ngợi những nỗ lực của hai bên nhằm tăng cường quan hệ trong những năm gần đây « trước những thay đổi lớn và chưa từng có trong một thế kỷ,… Niềm tin chính trị từ cả hai phía tiếp tục được tăng cường và việc hợp tác đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận ». 

Từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra, Trung Quốc vẫn cố tỏ ra « trung lập » và bảo đảm không gửi vũ khí đến phe nào, cho dù phương Tây nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh hỗ trợ kinh tế cho Nga, vốn đang phải chịu nhiều trừng phạt. Theo CGTN, vào năm 2023, trao đổi thương mại Nga-Trung, lên tới 240 tỷ đô la, tăng 23 % so với năm 2022. Hai bên cũng tăng cường hợp tác quân sự. Hôm nay cũng là lần đầu tiên tàu « Meishan »của Trung Quốc vào biển Bắc Cực, tuần tra chung cùng lực lượng Nga, theo ghi nhận từ Reuters.

Về lễ quốc khánh tại Trung Quốc, theo AP, Bắc Kinh không tổ chức các hoạt động kỷ niệm đình đám, ngoại trừ lễ kéo cờ tại Quảng trường Thiên An Môn. Lễ Quốc khánh cũng được tổ chức tại Hồng Kông, Macao. Các phương tiện truyền thông Nhà nước đưa tin về tình hình kinh tế ổn định của xã hội Trung Quốc, không hề đề cập đến những thách thức như tỷ lệ sinh giảm, hoặc chuỗi cung ứng bị gián đoạn,…, đã gây tổn hại đến nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment