Phúc trình Cal State Fullerton: Little Saigon ngày càng vươn mình, nổi lên thành cộng đồng hùng cường ở Mỹ

October 5, 2024

WESTMINSTER, California (NV) – Cộng đồng người Việt lớn nhất và lâu đời nhất tại Hoa Kỳ là Little Saigon, gồm có một số khu vực tại Westminster, Fountain Valley, Garden Grove và Santa Ana. Các kinh tế gia Anil Puri, Aaron Popp và Adrian Fleissig thuộc đại học California State University, Fullerton (CSUF) ghi nhận những tiến bộ trong 50 năm qua và công bố rằng khu dân cư sắc tộc này có thể mở rộng và phát triển hùng cường trong tương lai, chi tiết được nêu ra trong nghiên cứu tại sinh hoạt hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười, với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách dự phần.

Để hiểu rõ hơn về quy mô của Little Saigon tại Quận Cam, các kinh tế gia Puri, Popp và Fleissig thuộc Khoa Kinh Doanh và Kinh Tế đại học CSUF đã công bố một phúc trình đầu tiên về đặc điểm nhân khẩu học và kinh tế tại cộng đồng người Việt.

Lịch sử hình thành Little Saigon

Các kinh tế gia CSUF giải thích trong phúc trình rằng, khi Sài Gòn rơi vào tay lực lượng cộng sản Bắc Việt vào ngày 30 Tháng Tư 1975, 1.5 triệu tới 2 triệu dân Việt Nam phải ly hương, tháo chạy ra ngoại quốc.

Khung cảnh thương xá Phước Lộc Thọ, nhìn từ đường Bolsa với quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ, trung tâm của khu Little Saigon, nơi có đông người Việt sinh sống nhất Hoa Kỳ và hải ngoại. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhiều người được quân đội và tùy viên ngoại giao Hoa Kỳ giải cứu bằng phi cơ, chở tới Căn Cứ Quân Sự Pendleton tọa lạc ở Quận San Diego trước khi định cư tại Quận Cam.

Làn sóng nhập cư thứ hai thì ồ ạt hơn và xảy ra vào khoảng năm 1978 và đầu những năm 1990.

Đại lộ Bolsa Avenue ở thành phố Westminster nhanh chóng trở thành tâm điểm sôi nổi nhất của dân Việt Nam tại Hoa Kỳ và trong vòng một thập niên, các cư dân đã khai trương Trung Tâm Thương Mại Asian Garden và Little Saigon Plaza, phục vụ nhu cầu của cộng đồng địa phương và thu hút nhiều khách du lịch thập phương vào cuối tuần, đặc biệt là trong các dịp lễ như Tết Nguyên Đán của người Việt (nôm na là Tết Ta).

Cựu Thống Đốc California George Deukmejian dẫn đầu trong việc chính thức công nhận Little Saigon là một cộng đồng dân tộc thiểu số tọa lạc giữa vùng ngoại ô Quận Orange.

Và trong những thập niên tiếp theo, Little Saigon ngày càng vươn mình, với hơn 100,000 cư dân người Mỹ gốc Việt coi khu vực sung túc này là nhà, theo Khảo Sát Cộng Đồng Hoa Kỳ năm 2021.

Thành phần dân số Little Saigon

Puri, Fleissig và Popp lưu ý rằng dân số Little Saigon gia tăng nhanh hơn từng ngày so với toàn bộ Quận Cam, phần lớn là do làn sóng nhập cư từ Đông Nam Á.

Mặc dù chỉ có 52.8% cư dân Little Saigon là dân gốc Á, nhưng lòng đoàn kết và ảnh hưởng của nhóm nhân khẩu này đủ hùng hậu để gây ảnh hưởng có tính cách quyết định tới các khu dân cư.

“Little Saigon sở hữu thị trường lao động yếu hơn Quận Cam như chúng tay thấy qua các số liệu thị trường lao động chủ lực,” các kinh tế gia đại học CSUF giải thích.

“Tỷ lệ thất nghiệp của Little Saigon là 6.7% vào năm 2022, cao hơn 5.4% tại Quận Cam và dao động trong khu vực. Cao nhất là ở các khu vực phía Nam tọa lạc về hướng Đông công viên Mile Square Regional Park cũng như khu vực xung quanh và phía Nam Trung Tâm Thương Mại Asian Garden, nơi tỷ lệ thất nghiệp lên tới trên 15%. Thấp nhất là ở phía Bắc Garden Grove và dọc theo đại lộ Westminster Avenue ở phía Đông Little Saigon, với tỷ lệ thất nghiệp dưới 5%.”

Little Saigon ghi nhận tỷ lệ dân số có việc làm thấp hơn, nguyên nhân xuất phát từ các yếu tố nhân khẩu học khác nhau, chẳng hạn như nhiều cư dân cao niên, nhiều bậc cha mẹ và ông bà chung sống trong các gia đình nhiều thế hệ.

“Lực lượng lao động sinh sống ở Little Saigon có nhiều cơ hội được tuyển mộ vào các ngành nghề liên quan tới dịch vụ và sản xuất và ít có cơ may làm công việc sổ sách hơn,” các kinh tế gia CSUF cho biết.

“Khác biệt này có thể đến từ thực tế là dân lao động ở Little Saigon ít có văn bằng đại học, vốn là yêu cầu mà phần nhiều công việc văn phòng đòi hỏi. Các mục tiếp theo trong phúc trình của chúng tôi cho thấy, công ăn việc làm trong lãnh vực sản xuất tại Little Saigon giảm đáng kể từ 2002, buộc nhiều công nhân an cư tại Little Saigon phải đi làm xa nhà.”

Gần 40% dân lao động Little Saigon có chân trong lãnh vực dịch vụ và khoảng 17% làm việc trong lãnh vực sản xuất.

Khoảng 7% là chủ nhân cơ sở kinh doanh và 81.8% làm việc trong các công ty tư nhân.

Đời sống thường nhật ở Little Saigon

“Quy mô nhà ở tại Little Saigon có khuynh hướng nhỏ hơn nhưng đông người ở hơnvà cũng cũ kỹ hơn so với những gì chúng ta thấy ở Quận Cam nói chung,” các kinh tế gia CSUF cho biết. “Cư dân Little Saigon có thể trả hết khoản vay thế chấp tương đối tốt hơn so với cư dân Quận Cam nói chung.”

Tiền thuê nhà và vay thế chấp tại Little Saigon có khuynh hướng thấp hơn so với các quận còn lại (thí dụ, 10% nhà ở vẫn có giá dưới $200,000 tính tới 2022), nhưng điều đó không có nghĩa là ai cũng cảm thấy trả tiền mua nhà là chuyện dễ dàng.

“Tỷ lệ tiền thuê nhà hàng tháng tính theo phần trăm lợi tức gia đình đo lường gánh nặng tài chánh của nhà ở bao hàm cả lợi tức. 52.6% gia đình thuê nhà ở Little Saigon trả hơn 35% lợi tức họ kiếm được dưới dạng tiền thuê nhà, so với 46.1% trong quận,” các kinh tế CSUF cho biết.

“Các gia đình tại Little Saigon thường hiếm có một chiếc xe so với cư dân Quận Cam, nhưng nếu họ sở hữu xe, họ lại có thể có nhiều xe hơn,” các kinh tế gia cho biết. “Chưa tới một phần tư các gia đình Little Saigon có một chiếc xe.”

“Các doanh nghiệp tại Little Saigon trả lương ít hơn đáng kể trong một số lãnh vực so với các doanh nghiệp Quận Cam. Không có ngành nào trả lương cho mỗi nhân viên tại Little Saigon cao hơn trong Quận Cam,” các kinh tế gia CSUF nhận xét.

Tương lai Little Saigon

Ngày nay, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội là lãnh vực quy mô lớn nhất tại Little Saigon. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng như nhau.

Năm 2002, lãnh vực phát triển nhất là bán lẻ, chiếm 22.4% việc làm.

Còn sản xuất thì suy giảm, tương tự như các ngành còn lại ở Quận Cam và miền Nam California.

“Các lãnh vực chủ lực tăng trưởng nhanh nhất tính từ 2002 là dịch vụ lưu trú và thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội,” các kinh tế gia CSUF giải thích. “Little Saigon tọa lạc gần Disneyland, Knott’s Berry Farm và các địa điểm du lịch khác có thể tăng cường sức lực phát triển của các dịch vụ lưu trú và thực phẩm, đồng thời khuynh hướng tăng trưởng việc làm trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội cũng phù hợp với kế hoạch tăng trưởng của quận trong ngành này.”

Mặc dù một nửa cư dân Việt Nam tại Quận Orange sống bên ngoài Little Saigon, nhưng dường như Little Saigon vẫn sẽ giữ được bản sắc Việt Nam trong tương lai gần.

“Little Saigon đang mở rộng về phía Bắc, Đông và Đông Nam, ranh giới phía Tây Nam của cộng đồng được Xa Lộ Liên Tiểu Bang I-405 bao bọc,” các kinh tế gia CSUF lưu ý.

Puri, Popp và Fleissig nhận ra Little Saigon có thể vươn lên thành một nền kinh tế sung sức và có lẽ là đa dạng hơn trong tương lai.

“Thế hệ sinh viên mới tốt nghiệp đại học gần đây tại Little Saigon dường như có văn bằng liên quan tới STEM (khoa học kỹ thuật) và các nhân tài kỹ thuật này có thể thu hút nhiều doanh nghiệp kỹ nghệ cao chuyển tới hoặc thành lập tại Little Saigon,” theo các kinh tế gia.

“Các tiểu thương tại Little Saigon chứng kiến ​​khuynh hướng tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Từ 2012 tới 2021, công ăn việc làm tại các tiểu thương tăng nhanh hơn ở Little Saigon so với Quận Cam đồng thời tình trạng mất việc làm dường như tập trung ở các công ty quy mô lớn hơn. Mặc dù Little Saigon yếu thế so với Quận Cam khi xem xét tới một vài số liệu kinh tế, nhưng họ có các ưu đãi về thuế, trợ cấp và các chương trình khác có thể thu hút thêm đầu tư vào Little Saigon.”

Trong số các chương trình an sinh xã hội đó có Quỹ Các Tổ Chức Tài Chánh Phát Triển Cộng Đồng CDFI, một cơ quan trực thuộc Bộ Tài Chánh hoạch định các hình thức hỗ trợ phát triển và khởi nghiệp khác trong tiểu bang và liên bang.

Khoa Trưởng Sri Sundaram của Khoa Kinh Doanh và Kinh Tế CSUF cho biết, phúc trình Little Saigon được Bác Sĩ Tâm Nguyễn đứng đầu nỗ lực yêu cầu thực hiện. BS Tâm Nguyễn là cựu sinh viên CSUF, chủ nhân trường thẩm mỹ ABC ở Little Saigon, hiện đang giảng dạy ngành quản trị kinh doanh tại CSUF và giữ một số vai trò lãnh đạo tại đại học.

Toàn bộ bản phúc trình về kinh tế và nhân khẩu học tại Little Saigon có thể tải về từ đây(TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment