TNLT Lê Trọng Hùng ngừng tuyệt thực sau 30 ngày, giảm hơn 11 kg

RFA
2024.10.07

TNLT Lê Trọng Hùng ngừng tuyệt thực sau 30 ngày, giảm hơn 11 kg

Ông Lê Trọng Hùng trong một video phát trực tiếp trên Facebook cá nhân

Ảnh chụp màn hình FB Lê Trọng Hùng

TNLT Lê Trọng Hùng ngừng tuyệt thực sau 30 ngày, giảm hơn 11 kg

Tù nhân lương tâm (TNLT) Lê Trọng Hùng, người đang thi hành bản án năm năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước,” đã dừng cuộc tuyệt thực kéo dài 30 ngày vốn nhằm phản đối việc Bộ trưởng Công an Tô Lâm trở thành người đứng đầu Đảng và Nhà nước.

Hôm 06/10, bà Đỗ Lê Na có chuyến thăm chồng là ông Hùng ở Phân trại 2, Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An) và được ông cho biết đã bắt đầu ăn trở lại từ ngày 02/10.

Bà nói trong tin nhắn gửi Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào trưa ngày 07/10:

Anh Lê Trọng Hùng ngừng tuyệt thực vì hai lý do. Thứ nhất là vì các yêu cầu của anh không có dấu hiệu được thực thi dù đợt tuyệt thực này của anh đã bước sang ngày thứ 30.

Thứ hai là anh nhận thấy tự mình phải biết yêu quý bản thân, phải bảo toàn tính mạng mới có thể đi tiếp con đường mình đã chọn.”

Bà cho biết cân nặng của ông Hùng giảm hơn 11 kg sau cuộc tuyệt thực, bình thường ông nặng từ 66-67 kg.

Bà Na cho hay trong khoảng 30 ngày đấu tranh, ông tìm cách gọi điện cho vợ, đặc biệt trong thời gian ông Tô Lâm có chuyến làm việc ở Hoa Kỳ, nhưng không thể kết nối.

Trong thời gian này, điện thoại của bà không thể nhận được cuộc gọi đến, và bà nghi ngờ do có sự can thiệp từ nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Lê Trọng Hùng, 45 tuổi, bắt đầu tuyệt thực từ ngày 04/9 để đòi công lý trong vụ án của mình cũng như phản đối tân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam.

Ông Hùng là một cựu giáo viên của Trường Câm điếc Xã Đàn (Hà Nội), được nhiều người biết đến sau khi tham gia làm báo độc lập, đặc biệt là chương trình phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội Facebook và YouTube, có tên CHTV. Nội dung chủ yếu là phản biện chính sách, và tố cáo tham nhũng, sai phạm trong cưỡng chế đất đai.

Ông bị bắt vào ngày 27/3/2021 sau khi tuyên bố ứng cử vào Quốc hội Việt Nam trong cuộc bầu cử cùng năm. Trong phiên toà sơ thẩm vào cuối năm 2021, ông bị kết án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Bài Liên Quan

Leave a Comment